Siết lại tải trọng ô tô

14:11 | 31/03/2014

1,098 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 31/3, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đã sửa đổi Thông tư 56/2012 nhằm hạn chế tình trạng xe cơi nới thùng để chở quá tải phá hoại nhiều tuyến quốc lộ. Theo đó, quá trình đăng kiểm phải chụp ảnh để đưa vào giấy đăng kiểm, đồng thời cấp giấy chứng nhận kiểm định có tem đóng dấu vạch đỏ với những xe đã hoán cải trước thời điểm năm 2012 để cơ quan kiểm tra dễ kiểm soát...

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay cả nước có hơn 61 nghìn xe ô tô tự đổ đang hoạt động. Trong đó có khoảng 75% phương tiện có thể tích thùng hàng vượt quá quy định được nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp cải tạo. Đặc biệt, có trường hợp vượt trên 300% tải trọng.

Xe quá tải hoạt động đã phá hỏng nhiều tuyến đường.

Đánh giá về tình trạng xe quá tải hoạt động thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, xe quá tải hoạt động đã phá hỏng các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ và đặc biệt là các đường đê... Hàng năm, ngân sách Nhà nước đều phải chi hàng nghìn tỉ đồng cho công tác duy tu, sửa chữa đường. Điển hình, theo thống kê của Khu quản lý Đường bộ II, trên hầu hết các tuyến cầu đường mà đơn vị này quản lý đều xảy ra tình trạng xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng công trình như quốc lộ 1, quốc lộ 5, cầu Thanh Trì… 

Còn các tuyến đường tại một số tỉnh thành có mỏ quặng, mỏ đá hoặc cửa khẩu, cảng biển thì tình trạng xe siêu trọng vẫn nghiêm trọng. Nhiều xe chở gấp hai lần tải trọng.

Nói về tình trạng xe quá tải ngày đêm băm nát các tuyến đường của thủ đô, ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, khó có thể “siết” được xe chở quá tải vì các xe hoán cải được Cục Đăng kiểm Việt Nam cho phép. Trước khi sửa đổi Thông tư 56/2012, Cục Đăng kiểm cho phép các phương tiện vận tải hàng hóa được hoán cải, cơi nới thùng. Lợi dụng chủ trương này, nhiều doanh nghiệp, chủ xe đã cơi nới thùng xe không đúng thiết kể để chở quá tải.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, khi nhập khẩu, những xe có tải trọng 40 tấn lẽ ra không được phép nhập về nước nhưng các ngành vẫn cho nhập để chở 20 tấn. Tuy nhiên, sau đó, không đơn vị nào kiểm soát trọng tải của các xe này. Thực tế, không có doanh nghiệp nào nhập xe tải trọng 40 tấn về chỉ để chở 20 tấn. Và trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã xuất hiện những xe ben siêu trường, siêu trọng chở đất, cát chạy nghênh ngang trên đường phố, trong khi những xe này chỉ được lưu hành trong công trường.

Đề cập đến trách nhiệm của đơn vị cho xe nhập khẩu, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, không một doanh nghiệp hay đơn vị nào nhận lỗi về mình. Trách nhiệm cuối cùng luôn truy ngược cho lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông địa phương, trong khi cấp phép cho những xe này là những đơn vị khác.

Còn ông Trần Kỳ Hình - Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trước đây chưa quy định chặt chẽ về kích cỡ thùng, nhiều xe ô tô được sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu trước thời điểm có quy định về giới hạn thùng chở hàng. Tuy nhiên, từ năm 2012, Thông tư 32/2012/TT- BGTVT quy định về kích thước giới hạn thùng chở hàng ô tô tải tự đổ, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tải tự đổ, ô tô xi téc, rơ moóc và sơ mi rơ moóc xi téc tham gia giao thông đường bộ và Thông tư số 29/2012/TT-BGTVT ngày 31/07/2012 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực, chúng ta mới giới hạn thùng chở hàng.

Để kiểm soát xe hoán cải, cơi nới thùng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề nghị sửa đổi Thông tư 56/2012, trong đó yêu cầu đăng kiểm chụp ảnh thùng xe để đưa vào giấy đăng kiểm. Việc sửa đổi vừa kiểm soát được quá trình kiểm định, vừa kiểm tra được ngay lập tức xe đưa vào đăng kiểm có đúng kích cỡ thùng hàng đã đúng với thiết kế hay không để lực lượng kiểm tra trên đường như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cũng dễ dàng kiểm soát hơn.

Những xe đã cơi nới thùng hợp pháp trước thời điểm năm 2012 sẽ được cấp giấy chứng nhận kiểm định trên tem có đóng dấu vạch đỏ để cơ quan tuần tra, kiểm tra dễ nhận biết, tập trung tăng cường kiểm tra tải trọng khi tham gia giao thông.

T.Minh