Siemens xây dựng liên doanh sản xuất tuabin khí với Power Machines

10:44 | 02/08/2011

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tập đoàn công nghiệp Siemens của Đức ngày 1/8 cho biết họ sẽ thành lập một liên doanh tập trung vào việc sản xuất tuabin chạy bằng khí đốt với công ty Power Machines của Nga trong bối cảnh Siemens đang phải rút dần khỏi các hoạt động trong lĩnh vực sản xuất năng lượng hạt nhân.

Tuyên bố của Siemens có đoạn viết họ sẽ nắm 65% cổ phần trong liên doanh trên và đổi lại, hãng sẽ chuyển số cổ phần 25% cộng một mà hãng sở hữu trong Power Machines cho cổ đông nắm quyền chi phối của công ty này là Highstat. Highstat thuộc về một đế chế công nghiệp do trùm tài phiệt trong ngành thép của Nga là Alexey Mordashov nắm quyền kiểm soát.

Quan chức điều hành cấp cao phụ trách mảng năng lượng của Siemens Michael Suess nói: “Điều cực kỳ quan trọng là được hoạt động ở Nga trên tư cách là một bên trong nước”.

Siemens cũng đang đàm phán với gã khổng lồ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân của Nga là Rosatom về một nỗ lực hợp tác khác trong lĩnh vực này. Tờ nhật báo kinh doanh “Handelsblatt” của Đức ngày 1/8 đưa tin Siemens muốn giới hạn nội dung trong thỏa thuận này do giới chức Đức đã quyết định đến năm 2022 sẽ từ bỏ năng lượng hạt nhân. Do đó, Siemens có thể sẽ tìm cách chỉ hợp tác với Rosatom trong các dự án có liên quan tới nguồn năng lượng thông thường.

Vân Chi (Theo AFP)