Shell bán ba mỏ dầu đang cho khai thác trên đất liền Nigeria

17:47 | 19/06/2012

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Shell Nigeria Ltd., đơn vị đại diện phần vốn của Shell trong liên doanh hiện đang điều hành 3 mỏ khí 30, 34 và 40 thuộc lô OMLs vừa chính thức rao bán cổ phần của mình.

Đây là một động thái cho thấy người khổng lồ gốc gác Anh-Hà Lan quyết tâm gạt bỏ “mảng” đất liền để theo đuổi khoan ngoài khơi và nước sâu theo đúng lộ trình tập đoàn mẹ vạch ra.

Các bản báo cáo tài chính trong 2 năm gần đây cho thấy, Shell đang thoái vốn khỏi các Dự án tượng tự. Ở chiều ngược lại, trong nỗ lực tăng quyền sở hữu các mỏ dầu cho các Tập đoàn nội địa, đã hoan ngênh đồng thời khuyến khích các giao dịch như vậy của Shell, đồng thời coi đây là “người tiên phong” của ”SPDC (Công ty phát triển khai thác Shell) đang làm việc hướng tới khả năng cắt bỏ 30 OMLs, 34 và 40″, phát ngôn viên Tony Okonedo nói.

Shell Nigeria vừa gặp rắc rối với hệ thống đường ống dẫn dầu.

Tuy nhiên ông này cũng từ chối bình luận về bất kỳ cuộc đàm phán hay “trả lễ” Chính phủ Nigeria được thực hiện trước đó. Các nguồn thông tấn khu vực cho hay, các căn cứ trên đất liền của Shell cùng nhiều thương hiệu lớn khác trên thế giới đang cảm thấy mệt mỏi với các vấn đề dân sinh phức tạp, nạn trộm cắp dầu tràn lan. Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Okonedo khẳng định không có liên quan gì giữa vấn nạn trên và động tác thoái vốn.

Hồi đầu tháng 5, các chuyên gia của Hãng dầu khổng lồ này từng phát hiện nhiều vết rò rỉ ở đường ống dẫn dầu bị nghi ngờ bị phá hoại. Trong vụ đó, Công ty phát triển khai thác Shell đã thừa nhận trách nhiệm để khoảng 280.000 thùng dầu theo sông đổ ra biển. Một nghiên cứu công phu của Chương trình môi trường Liên Hợp Quốc đánh giá cần 1 tỉ USD và 30 năm để phục hồi sinh thái tại khu vực do dầu tràn từ các đường ống dẫn.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để hợp lý hoá danh mục đầu tư của Shell”, ông Okonedo phát biểu. "Điều này chính là lời tuyên bố Shell không bao rời Nigeria nhưng thay vì tái tập trung nhằm tăng cường vị thế ở đây, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư hợp lý hơn”.

Năm ngoái, Shell đã bán 30% cổ phần trong mỏ Nigeria OML 42 cho tập đoàn năng lượng Neconde địa phương, trong đó bao gồm Nhóm Nestoil, Aries E & P với giá 390 triệu USD.

Hữu Tùng