Séc: Tranh luận về việc đánh thuế đặc biệt vào ngành năng lượng và ngân hàng

08:01 | 27/10/2022

629 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Như mọi quốc gia châu Âu khác, Séc cũng đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng năng lượng. Do đó, để bảo vệ kinh tế và người tiêu dùng, Chính phủ Séc đang có ý định đánh thuế đặc biệt vào ngành năng lượng và ngân hàng.
Séc: Tranh luận về việc đánh thuế đặc biệt vào ngành năng lượng và ngân hàng

Hàng nghìn người Séc phản đối cách chính phủ xử lý khủng hoảng năng lượng

Thuế đặc biệt

Chính phủ Séc thông báo: Chính sách đánh thuế đặc biệt vào lĩnh vực năng lượng và ngân hàng sẽ đi vào hiệu lực từ năm 2023. Tuy nhiên, theo ông Zbynek Stanjura - Bộ trưởng Bộ Tài chính Cộng hòa Séc, chính sách đánh thuế này vẫn đang nằm trong giai đoạn xem xét. Chính phủ sẽ ban hành quyết định đầu tiên trong giai đoạn 2023-2025.

Việc tạo thêm loại hình thuế đang khiến các nhà đầu tư lo lắng. Thật vậy, do thông báo này, cổ phiếu của công ty điện lực CEZ đã giảm hơn 5%. Còn cổ phiếu của các ngân hàng giảm hơn 3%.

Theo đó, khoản thuế đặc biệt này sẽ được dùng làm ngân sách tài trợ cho các chính sách giảm thiểu tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng trên toàn châu Âu. Tuy nhiên, Chính phủ Séc lo ngại về vấn đề hồi tố và pháp lý trong việc quản lý chính sách thuế mới. Do đó, Séc đang xem xét khung pháp lý cho loại thuế này.

Đối với lợi nhuận đặc biệt của ngành ngân hàng, Bộ Tài chính đã đề xuất đánh thuế với mức 60% kể từ năm 2023, áp dụng cho các ngân hàng có thu nhập lãi ròng vượt quá 240 triệu USD trong năm 2021. Như vậy, trong năm 2023, Bộ Tài chính dự kiến sẽ thu về được 3,4 tỷ USD.

Bất đồng ý kiến

Chính phủ Séc muốn áp dụng chính sách thuế đặc biệt vào năm 2023. Thật vậy, ông Zbynek Stanjura cho biết ông đang theo dõi phản ứng của các nước khác trong Liên minh châu Âu, vì vậy ông nói: “Tuy hơi mang tính bảo thủ, nhưng tôi nghĩ sẽ an toàn hơn nếu chính sách có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, dù biết rằng một số nước có thể sẽ có suy nghĩ khác”.

Tuy nhiên, bà Olga Richterova - Phó Chủ tịch Đảng Cướp biển cho biết, đảng của bà ủng hộ ý tưởng áp dụng thuế trong năm 2022. Tương tự, ông Marian Jurecka - Bộ trưởng Bộ Lao động và Xã hội Cộng hòa Séc cũng phát biểu: “Tôi nghĩ có thể chính sách có đủ điều kiện để đi vào hiệu lực từ năm 2022”.

Ngoài việc áp dụng thuế đặc biệt để kiểm soát sự biến động của thị trường và bảo vệ kinh tế, Chính phủ Séc dự kiến chính sách này cũng sẽ hỗ trợ áp trần giá điện toàn quốc.

Quốc hội Pháp từ chối đánh thuế đặc biệt với các công ty dầu khíQuốc hội Pháp từ chối đánh thuế đặc biệt với các công ty dầu khí
THACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạTHACO kiến nghị gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm phí trước bạ
Crimea có thể nhận chế độ thuế đặc biệtCrimea có thể nhận chế độ thuế đặc biệt

Ngọc Duyên

AFP