Sẽ đỗ tốt nghiệp 100%?

10:28 | 27/02/2014

901 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
PGS Văn Như Cương vừa đưa ra những dự đoán đầy bất ngờ về tỷ lệ đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2014.

Trên trang cá nhân facebook của mình, PGS Văn Như Cương, hiệu trưởng trường THPT Dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) vừa đưa ra dự đoán sẽ có 99,9% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2014.

Ngay lập tức, chia sẻ của PGS Văn Như Cương đã nhận được hàng nghìn lượt thích và bình luận.

Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh dự đoán: “Thi 6 môn trong khi năm nay chỉ thi 2 môn bắt buộc, 2 môn tự chọn. Vậy tỉ lệ đỗ năm nay sẽ cao hơn. Nếu năm trước đỗ 98% thì năm nay ít ra cũng phải là 99,9%”.

Lập luận được PGS đưa ra là: “Công thức để xác định điểm tốt nghiệp là: điểm trung bình môn thi cộng điểm tổng kết cuối năm lớp 12, rồi chia cho 2. Ví dụ: học sinh A được 4 điểm trung bình môn thi. Học sinh này có điểm tổng kết lớp 12 là 6. Ta được phép tính (4+6) : 2 = 5 điểm (đỗ tốt nghiệp). Ta nên biết rằng được điểm 6 trung bình của năm lớp 12 là chuyện dễ ợt”.

PGS Văn Như Cương dự báo tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT lên tới 99,9%.

Nhìn vào những đổi mới trong kì thi tốt nghiệp THPT năm nay của Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), có thể thấy dự đoán của PGS Văn Như Cương là có cơ sở. Nếu các năm trước, thí sinh phải thi 6 môn, trong đó có 3 môn bắt buộc là Toán, Văn và Ngoại ngữ, thì năm nay, thí sinh chỉ thi 4 môn, trong đó có 2 môn bắt buộc là Toán và Văn.

Còn lại học sinh được tự chọn 2 môn trong số 6 môn: Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Sinh học.

Việc công nhận và xét tốt nghiệp năm nay cũng sẽ có thay đổi. Cụ thể, thay vì chỉ sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, năm nay sẽ sử dụng kết hợp kết quả học tập, rèn luyện của học sinh ở lớp 12 cùng với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50%+50%).

PGS Văn Như Cương phân tích: “Việc này tạo thuận lợi cho học sinh đó là, không phải các em cứ phải 20 điểm/4 môn trở lên mới đỗ. Theo quy chế mới thì học sinh có được 19 điểm, 16 điểm/4 môn… vẫn có thể đỗ tốt nghiệp.

Ví dụ: một học sinh thi tốt nghiệp 4 môn, mỗi môn chỉ được 4 điểm, nhưng tổng kết năm học lớp 12 bình quân em đấy được 6, thế là thi mỗi môn 4 điểm nhưng vẫn đỗ tốt nghiệp.

Tương tự như vậy, sẽ có em thi tốt nghiệp 1 môn chỉ được 2 điểm, nhưng điểm tổng kết năm học em đấy được 8 điểm thì vẫn đỗ tốt nghiệp. Vậy nên, tôi dự đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp 99,9% năm nay là hoàn toàn có cơ sở”.

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng trường THPT dân lập Lương Thế Vinh rất hoan nghênh những thay đổi của Bộ GD-ĐT khi vẫn đưa Ngoại ngữ trở thành môn thi tự chọn và không cho phép miễn thi 20%.

Khánh An

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...