“Scandal” nghe trộm đè nặng thỏa thuận thương mại EU-Mỹ

11:24 | 10/11/2013

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vòng hai đàm phán về Hiệp định tự do mậu dịch Liên minh châu Âu (EU) - Mỹ sẽ diễn ra tại Brussels từ ngày 11 – 15/11 tới, trong bối cảnh bóng ma vụ nghe trộm của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) vẫn đang lởn vởn.

>> Snowden lấy tài liệu mật của Mỹ như thế nào?

>> “Cơn lốc Edward Snowden” đã tới Việt Nam

>> Nước Mỹ trước vành móng ngựa?

"Scandal" nghe trộm vẫn có những ảnh hưởng nhất định tới mối quan hệ đối tác thương mại EU - Mỹ

Nếu đàm phán tốt đẹp, giá trị của mối quan hệ đối tác thương mại xuyên Đại Tây Dương mang tới cho các nền kinh tế EU có thể lên tới 120 tỷ euro.

Các nhà lãnh đạo châu Âu hiện đang ra sức khoanh vùng scandal nghe trộm của NSA không để ảnh hưởng xấu đến đàm phán Hiệp định tự do mậu dịch xuyên Đại Tây Dương. Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angel Merkel cũng đều bác bỏ việc đình chỉ đàm phán. Tuy nhiên, nhìn toàn diện, dù không muốn, scandal nghe lén vẫn có những ảnh hưởng nhất định tới thỏa thuận.

Tại Đức, dù bà Merkel muốn tiếp tục đàm phán nhưng hồ sơ NSA vẫn đang là chủ đề “hết sức nhạy cảm” ở nước này, theo tờ Le Monde (Pháp).

Một quan chức cấp cao Đức còn cho rằng: “Con đê ngăn giữa vụ Snowden và hồ sơ đàm phán thương mại hiện có vẻ còn chắc chắn, nhưng nó có thể sẽ bị vỡ nếu như có thêm tiết lộ nhạy cảm khác từ Snowden, ví dụ như về việc nghe lén trong lĩnh vực công nghiệp chẳng hạn”.

Theo tờ Financial Times, hôm 4/11, Đức đã yêu cầu đưa việc bảo vệ thông tin cá nhân vào hồ sơ đàm phán bên cạnh các vấn đề đầu tư, năng lượng và quản lý. Tuy nhiên, Chủ tịch nghị viện Châu Âu, ông Martin Schulz, đã kêu gọi tạm đình chỉ đàm phán. Ủy ban Châu Âu cũng không muốn mở rộng đàm phán.

Ủy viên tư pháp của Ủy ban này cho rằng: “Đối với chúng ta, việc bảo vệ thông tin cá nhân không phải là vấn đề mang ra đàm phán, nó không giống như luật thuế quan, mà nó thuộc về quyền cơ bản của con người”. Nhân vật này nói thêm: “Những tiêu chuẩn của Mỹ cũng phải ngang bằng với những tiêu chuẩn của chúng ta”.

Linh Linh