Sắp có Nhà máy điện khí LNG tại Nam Định?

07:35 | 28/03/2024

8,710 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây UBND tỉnh Nam Định đề nghị Bộ Công Thương “xem xét, đàm phán với Chủ đầu tư chuyển đổi dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định 1 dự kiến sử dụng nhiên liệu than sang sử dụng nguồn nhiên liệu sạch như khí LNG…”
Sắp có Nhà máy điện khí LNG tại Nam Định?

Nam Định muốn làm nhà máy điện khí LNG.

Địa phương kiến nghị gì?

Ngày 27/3, Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho biết, cùng ngày Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng đã ký văn bản của UBND tỉnh này phúc đáp văn bản ngày 12/3 của Bộ Công Thương đề nghị tham gia ý kiến về việc triển khai Dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 (Dự án).

Trong văn bản, UBND tỉnh Nam Định nêu một số vấn đề liên quan Dự án. Trong đó, căn cứ Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII), Dự án có trong danh mục theo Bảng 3-Phụ lục II của Quy hoạch điện VIII, thuộc nhóm các dự án nhiệt điện than chậm tiến độ, gặp khó khăn trong thay đổi cổ đông, thu xếp vốn; Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương làm việc với nhà đầu tư, cho phép kéo dài đến tháng 6/2024 mà không triển khai được thì phải xem xét chấm dứt theo quy định của pháp luật.

Theo văn bản xin ý kiến của Bộ Công Thương, đến tháng 12/2020 về cơ bản các nội dung của Hợp đồng BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) và GGU (cam kết bảo lãnh của Chính phủ cho dự án) đã được thống nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản số 1816/TTg-CN ngày 19/12/2020 chỉ đạo về việc ký chính thức các Hợp đồng Dự án sau khi Hợp đồng mua bán điện (PPA) được thống nhất và hoàn thiện. Tuy nhiên đến nay Hợp đồng Dự án vẫn chưa được ký kết do các vướng mắc liên quan đến Hợp đồng mua bán điện PPA và việc tái cấu trúc nhà đầu tư.

Trong văn bản, UBND tỉnh Nam Định kiến nghị, Dự án đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 28/11/2018. Tuy nhiên, đến nay các quy định về bảo vệ môi trường đã có nhiều thay đổi theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Quy hoạch điện VIII và đảm bảo các mục tiêu cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về trung hòa carbon vào năm 2050, trong đó định hướng phát triển nguồn điện là giảm dần tỷ trọng nhiệt điện than và ưu tiên phát triển điện khí trong nước, phát triển các nguồn điện khí LNG nhập khẩu; đồng thời nguyện vọng của người dân trong vùng dự án là xây dựng nhà máy điện phải tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường và đề nghị không sử dụng nhiên liệu than.

Sắp có Nhà máy điện khí LNG tại Nam Định?
Văn bản phúc đáp của UBND tỉnh Nam Định ngày 27/3.

Từ đó, UBND tỉnh Nam Định đề nghị Bộ Công Thương “xem xét, đàm phán với Chủ đầu tư chuyển đổi dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Nam Định 1 dự kiến sử dụng nhiên liệu than sang sử dụng nguồn nhiên liệu sạch như khí LNG… để đảm bảo nhiên liệu cho sản xuất điện, thân thiện với môi trường và phù hợp cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP 26, Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 và đáp ứng được nguyện vọng, tạo sự đồng thuận của người dân trong vùng Dự án”.

Nhà đầu tư ngoại “săn đón” Dự án

Được biết dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nam Định 1 đã được nhắc đến, triển khai những bước ban đầu trong quy trình đầu tư tại huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định từ những năm 2010.

Tháng 7/2017, tại Nam Định, Dự án được Bộ Kế hoạch-Đầu tư trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Dự án do liên danh đầu tư Tập đoàn Taekwang Power (Hàn Quốc) và Acwa Power (A-Rập-Xê-Út) đầu tư (thông qua pháp nhân là Công ty TNHH Điện lực Nam Định Thứ Nhất, có trụ sở tại Singapore); tổng vốn đầu tư hơn 2 tỷ USD, theo hình thức hợp đồng BOT giữa nhà đầu tư và Bộ Công Thương; được thực hiện tại địa bàn hai xã Hải Châu và Hải Ninh thuộc huyện ven biển Hải Hậu, trên diện tích 242,71 ha; được xây dựng, vận hành theo thiết kế nhà máy nhiệt điện đốt than, với công suất khoảng 1.109,4 MW; thời gian dự kiến khởi công vào giữa năm 2018.

Tuy nhiên, sau lễ trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Dự án tiếp tục lâm cảnh “ngủ yên”, kéo dài.

Phải đến năm 2023, Tổng Giám đốc Tập đoàn Taekwang Power Sang Young Jin có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định liên quan Dự án. Buổi làm việc diễn ra chỉ sau ít ngày Quy hoạch điện VIII được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sắp có Nhà máy điện khí LNG tại Nam Định?
Đại diện Tập đoàn phát triển năng lượng Gulf-Thái Lan làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định năm 2023.

Tại buổi làm việc, CEO Tập đoàn Taekwang Power cho biết, nguyên nhân dự án bị chậm trễ kéo dài nhiều năm là do nhà đầu tư gặp khó khăn về vốn, thay đổi cổ đông và khó khăn trong hoàn tất các quy trình, thủ tục đầu tư; khẳng định với lãnh đạo tỉnh Nam Định nhà đầu tư này sẽ tiếp tục đầu tư dự án vì đã thu xếp được vốn; xác lập định hướng đầu tư bổ sung công nghệ hiện đại theo hướng giảm tác động, đảm bảo môi trường.

Tháng 10/2023, ông Panawit Sidejchayabhon, Tổng Giám đốc Gulf Việt Nam (thuộc Tập đoàn phát triển năng lượng Gulf-Thái Lan) đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định cũng liên quan tới Dự án trên. Tại cuộc làm việc này, Tổng Giám đốc Gulf Việt Nam cho biết, nhà đầu tư này đã sơ bộ thống nhất thoả thuận với Tập đoàn Taekwang về việc hai tập đoàn cùng hợp tác hoặc Taekwang chuyển đổi cho Gulf đầu tư dự án Nhiệt điện Nam Định 1, theo hướng chuyển đổi từ công nghệ nhiệt điện than sang nhiệt điện khí LNG; đề xuất chính quyền Nam Định cho khảo sát, thiết lập tại đây 1 Trung tâm năng lượng điện khí LNG công suất 1.500-3.000MW cùng với đầu tư 1 kho cảng LNG đầu mối khu vực phía Bắc.

Các đề xuất của đại diện Gulf được lãnh đạo tỉnh Nam Định hoan nghênh, cho biết sẽ hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai.

Đến ngày 1/3/2024, Tập đoàn Gulf tiếp tục cử ông Somsack Chunata, Trưởng Đại diện-Cố vấn cấp cao của Tập đoàn tới Nam Định, thúc đẩy các đề xuất của tập đoàn này trước đó với lãnh đạo tỉnh. Theo đó, tại cuộc làm việc này, đại diện Tập đoàn đề xuất Gulf được ký biên bản ghi nhớ đầu tư với chính quyền tỉnh Nam Định để phát triển dự án điện khí LNG, quy mô tổng công suất khoảng 6.000MW. Gulf sẽ triển khai các thủ tục đầu tư sau khi biên bản được ký; đồng thời đề nghị chính quyền tỉnh Nam Định phối hợp, hỗ trợ Gulf đàm phán giá mua, bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tập đoàn Năng lượng Gulf là tập đoàn đa quốc gia, được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thái Lan, có kinh nghiệm quản lý, phát triển trên 30 dự án nhiệt diện khi tự nhiên, hiệu suất cao. Ngoài thị trường Thái Lan, Gulf đã phát triển nhiều dự án năng lượng tại các quốc gia Hoa Kỳ, Đức, Ôman, Việt Nam. Gulf cũng không ngừng mở rộng kinh doanh đa lĩnh vực, bao gồm nhiệt điện, năng lượng tái tạo, hạ tầng kỹ thuật và cung cấp khí… Tại Việt Nam, Tập đoàn Gulf thành lập trụ sở ở Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2018 và đầu tư và đã đưa vào vận hành khai thác 2 cụm dự án gồm cụm 2 dự án điện mặt trời tại tỉnh Tây Ninh; 1 cụm dự án điện gió Bình Đại 1-3 tại tỉnh Bến Tre.

An Nhiên - Minh Khang

[PetroTimesTV]  LNG khởi nguồn hành trình năng lượng xanh của PV GAS[PetroTimesTV] LNG khởi nguồn hành trình năng lượng xanh của PV GAS
[PetroTimesTV] Khánh thành và đưa vào vận hành chính thức kho cảng LNG lớn nhất tại Việt Nam[PetroTimesTV] Khánh thành và đưa vào vận hành chính thức kho cảng LNG lớn nhất tại Việt Nam
Đại biểu Quốc hội ấn tượng với sự chuyển biến của ngành Dầu khíĐại biểu Quốc hội ấn tượng với sự chuyển biến của ngành Dầu khí
Cần có quy hoạch các tổng kho LNG trên cả nướcCần có quy hoạch các tổng kho LNG trên cả nước