Sắp có động cơ hạt nhân cho tàu vũ trụ

10:27 | 19/08/2011

1,297 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo giám đốc trung tâm nghiên cứu Keldysh, Anatoly Koroteev, bản vẽ thiết kế lò phản ứng hạt nhân dành cho động cơ tàu vũ trụ sẽ hoàn thành trong năm 2011.

Một mẫu thử động cơ tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân do Nga chế tạo.

Bản vẽ thiết kế toàn bộ con tàu sẽ hoàn thành vào cuối năm 2012.

Tại triển lãm MAKS-2011, Trung tâm nghiên cứu Keldysh đã lần đầu tiên đưa ra trước công chúng các chương trình phát triển động cơ electroplasma và vật liệu composite chịu nhiệt đặc biệt để chế tạo động cơ và miệng xả động cơ của các con tàu vũ trụ trong tương lai.

Ông Koroteev cũng cho biết các công đoạn tính toán lý thuyết và mô hình hóa của con tàu vũ trụ tương lai chạy bằng năng lượng hạt nhân đã hoàn thành.

Theo ông Koroteev, phần khó nhất để thiết kế con tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân chính là các thiết bị làm mát và trao đổi nhiệt. Đây cũng là phần rất quan trọng trong giai đoạn đầu của công nghệ điện hạt nhân khi hàng loạt các chất đã được thử để dùng làm chất trao đổi nhiệt như chì, natri lỏng, nước…

Do môi trường không trọng lực của vũ trụ, hình thức truyền nhiệt bằng đối lưu bị vô hiệu hóa hoàn toàn nên trong động cơ của con tàu vũ trụ tương lai, Keldysh sẽ sử dụng một chất lỏng đặc biệt có thể truyền nhiệt tốt mà không cần cơ chế đối lưu.

Tạm thời công thức chất lỏng truyền nhiệt đang được giữ kín nhưng ông Koroleev cho biết đây sẽ là một chất lỏng hữu cơ, vừa có khả năng truyền nhiệt, vừa có khả năng làm ổn định bức xạ.

Ngoài ra, Trung tâm Keldysh cũng đã hoàn thành thiết kế các máy nén, động cơ điện với các trục truyền động không tiếp xúc nhằm hạn chế khả năng phát tán phóng xạ cho con tàu tương lai này.

Ông Koroleev nhấn mạnh, nếu mọi việc đúng tiến độ thì các thử nghiệm tàu vũ trụ với động cơ năng lượng hạt nhân sẽ bắt đầu được tiến hành từ năm 2014 và hoàn thành vào năm 2015.

Tuy nhiên, theo ông Koroleev khó khăn lớn nhất bây giờ vẫn là vấn đề kinh tế khi ngân quỹ từ Roscosmos cấp xuống trong năm vừa rồi chỉ khoảng 2,4 triệu USD, trong đó 1,37 triệu USD đã được trả cho công ty Energia cho phần việc của họ trong dự án.

Dù vậy, trong năm 2011 ngân quỹ sẽ được tăng cường và trung tâm nghiên cứu của ông đã có thể đảm bảo tiến độ công việc.

Nguyễn Linh

BĐV/Ruviation