Sản lượng dầu thô của Nga tăng trong tháng 5

09:45 | 10/05/2022

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng thông tấn TASS ngày 9/5 dẫn lời Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết, sản lượng dầu thô của Nga đang tăng lên vào tháng 5.
Sản lượng dầu thô của Nga tăng trong tháng 5
Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak

Sản lượng dầu thô của Nga đã giảm nửa triệu thùng/ngày trong tháng 3, và giảm 1 triệu thùng/ngày vào tháng 4, với việc nhiều nhà phân tích lo ngại rằng những thùng dầu này sẽ không bao giờ quay trở lại thị trường.

Tuy nhiên, ông Novak nhận định rằng, bức tranh không quá ảm đạm, với sản lượng dầu thô của Nga hiện đang ổn định bất chấp các lệnh trừng phạt.

Ông Novak nói: "Nhìn vào số liệu của đầu tháng 5, chúng tốt hơn so với tháng 4. Tình hình ổn định, sản lượng tăng so với tháng 4. Chúng tôi đang tin tưởng vào việc khôi phục một phần trong tháng 5 và điều đó sẽ tốt hơn".

Theo Interfax, sản lượng dầu thô của Nga đã giảm xuống 10,05 triệu thùng/ngày trong tháng 4, giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng trong vài ngày đầu tháng 5, con số này đã tăng 2% so với số liệu của tháng 4, lên mức trung bình 10,28 triệu thùng/ngày.

Trên thực tế, mức tăng đó cũng quá khác biệt so với hạn ngạch sản lượng tháng 5 của Nga do nhóm OPEC+ đề ra là 10,549 triệu thùng mỗi ngày.

Nỗi lo sợ về sản lượng dầu bị "mất" của Nga một phần là nguyên nhân khiến Mỹ và các thành viên Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) khác đồng ý giải phóng hàng triệu thùng dầu thô từ các kho dự trữ khẩn cấp để ổn định thị trường.

Trong khi đó, Ả Rập Xê-út đã hạ mức chênh lệch giá bán chính thức trong tháng 6 đối với dầu thô cho Trung Quốc - phần lớn được coi là yếu tố hỗ trợ giá dầu.

Bình An