Sân chơi bổ ích dịp hè cho trẻ

15:37 | 01/06/2012

1,818 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài đáp ứng nhu cầu vui chơi của trẻ em trong dịp hè, các sân chơi hè hiện nay cũng hướng đến việc đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe, năng khiếu và rèn luyện kỹ năng sống cho các em.

Trong những năm gần đây, TP HCM luôn ưu tiên bố trí vốn cho việc đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động các khu vui chơi, giải trí, nhằm đảm bảo nhu cầu giải trí lành mạnh của trẻ em trên địa bàn.

Ngoài các sân chơi công cộng tại các công viên để trẻ em được tự do vui chơi, sáng tạo, kết bạn thì Nhà Văn hóa Thiếu nhi từ lâu đã trở thành địa điểm đáng tin cậy mà các bậc phụ huynh đưa con em đến vui chơi trong dịp hè.

Vào dịp hè, các Nhà Văn hóa Thiếu nhi đều tăng cường mở các lớp dạy năng khiếu, thể dục thể thao để đáp ứng nhu cầu trẻ đến đăng ký sinh hoạt hè. Các lớp học được trẻ lựa chọn nhiều nhất là: vẽ, luyện viết chữ đẹp, thể dục nhịp điệu, múa, đàn, bơi lội.

Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động dã ngoại, rèn luyện sức khỏe trong dịp hè

Hè cũng là dịp học sinh có thể đăng ký tham gia các chiến dịch tình nguyện để có thêm trải nghiệm và nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, hoạt động quyên góp sách giáo khoa cũ tặng học sinh nghèo, trại hè rèn luyện kỹ năng, vun đắp lý tưởng sống cho thanh, thiếu niên… là những hoạt động được tổ chức thường xuyên nhằm đáp ứng nhu cầu vừa học, vừa chơi của các em.

Để giúp các em có một sân chơi bổ ích và rèn luyện kỹ năng sống, các hội, đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú phục vụ yêu cầu của các em. Cụ thể như: Nhà Thiếu nhi TP HCM đã khởi động trại hè “Tung cánh đại bàng” cho học sinh từ 10 – 15 tuổi. Trại hè sẽ giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống trong môi trường quân đội, khám phá những điều thú vị tại vùng thôn quê ở Cần Giờ, Bình Phước. Nhà Văn hóa Thanh niên TP HCM sẽ khởi hành chuyến du lịch học sử – rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội với chủ đề “Biển xanh quê anh” đến khu căn cứ Minh Đạm – biển Long Hải. Với chương trình này, học sinh được trau dồi kỹ năng dựng trại, tham gia các hoạt động đồng đội, leo núi… giúp các em rèn luyện tính tự lập và tập giải quyết những khó khăn trong cuộc sống.

Ông Lê Hồng Sơn – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cho biết: Để triển khai có hiệu quả các hoạt động hè năm nay, các đơn vị giáo dục tổ chức phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể chính trị – xã hội trên các địa bàn dân cư để tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Mặt khác, nhà trường chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tai nạn thương tích trong dịp hè cho học sinh, đặc biệt chú ý phòng, chống tai nạn đuối nước, điện giật và tăng cường hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho trẻ.

Lớp phụ đạo hè đáp ứng tiêu chí “vừa học vừa chơi”

Tuy nhiên, ngoài vấn đề chất lượng tại các lớp học, các sân chơi trong dịp hè thì vấn đề học phí là điều khiến nhiều phụ huynh phải cân nhắc. Hiện nay, các cơ sở ngoại ngữ, doanh nghiệp tư nhân cũng tổ chức các lớp học hè, trại hè đáp ứng tiêu chí “vừa học vừa chơi” của trẻ nhưng học phí không hề rẻ. Có khóa học, học phí lên đến vài chục triệu đồng nên đa số phụ huynh không kham nổi. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng chỉ đạo các trường trên địa bàn đa dạng các hoạt động sinh hoạt hè, tổ chức nhiều hình thức phụ đạo trong dịp hè cho học sinh với các chi phí phù hợp để tất cả các học sinh có được sân chơi bổ ích trong dịp hè.

Mai Phương