Chinh phục – sân chơi thú vị cho học sinh THCS

17:24 | 30/11/2013

1,457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rất lâu rồi, sau Bảy sắc cầu vồng, Truyền hình Việt Nam mới lại xuất hiện một chương trình dành riêng cho học sinh THCS.

Sau Ai là triệu phú, Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid là format thứ hai được Sony Pictures nhượng quyền cho Việt Nam. Không chỉ bởi format thành công, mà ở lứa tuổi 11-14 tuổi là lứa tuổi vàng của giáo dục, lứa tuổi bản lề hình thành nhân cách. Ở độ tuổi này các cô bé, cậu bé tin rằng mình đã lớn trong khi tất cả mọi người xung quanh vẫn coi các em là trẻ con. Đây là cơ hội cho các em thể hiện trí thông minh, bản lĩnh của mình.

Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid là cuộc thi trí tuệ trên truyền hình đầu tiên của Việt Nam tổ chức. Vòng Tuyển sinh trực tiếp tại 5 thành phố lớn trải dài khắp cả nước: Buôn Ma Thuột, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh và Hà Nội. Đặc biệt, trong hành trình tìm kiếm những gương mặt xuất sắc, hàng chục chuyến xe Chinh phục đã đi đến những vùng sâu, vùng xa để mang cơ hội tham gia những chương trình đến với những em học sinh khó khăn, không thế tới các thành phố lớn tham dự tuyển sinh trực tiếp, hay đơn giản là đến với những trường THCS xa xôi, nơi mà chính các thầy cô giáo và các em học sinh không đủ tự tin để tham gia vào một sân chơi trí tuệ với quy mô toàn quốc.

Buổi ra mắt chương trình Chinh phục

Những em học sinh trúng tuyển vào Vòng Ghi hình tại Hà Nội không chỉ tập trung tại các thành phố lớn, mà đến từ mọi miền Tổ quốc và rất nhiều dân tộc khác nhau. Ở miền Bắc, không ít các bạn dân tộc Thái, Tày, Nùng, Dao cũng đã tham gia Vòng tuyển sinh và lọt vào Vòng ghi hình của chương trình. Con số 33 tỉnh thành tham gia chương trình, 560 trường THCS trên toàn quốc đăng ký tham gia, 21.783 đơn đăng ký… đánh dấu nỗ lực truyền thông không hề nhỏ của một quiz-show mới trong mùa tuyển sinh đầu tiên.

Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid là chương trình truyền hình yêu cầu một ngân hàng câu hỏi lớn với khoảng 350 câu hỏi cần chuẩn bị cho mỗi chương trình, khoảng 17.500 câu hỏi cần chuẩn bị cho mỗi năm phát sóng.

Để có những bộ câu hỏi kiểm tra 7 loại hình trí thông minh, những bộ câu hỏi về hàng trăm chủ đề xã hội, thời sự, khoa học, lịch sử…; đặc biệt là gần 500 bộ câu hỏi cho những chủ đề sở trường mà thí sinh tự đăng ký; Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid đã xây dựng một Ban cố vấn câu hỏi với 9 chuyên gia và đội ngũ biên tập viên nghiên cứu và làm việc liên tục trong những tháng vừa qua.

Trong đó, Ban cố vấn câu hỏi có giáo sư Văn Như Cương (cố vấn tự nhiên), giáo sư Nguyễn Quốc Hùng MA (cố vấn tiếng anh), giáo sư Nguyễn Lân Dũng (cố vấn sinh học), giáo sư Ngô Đức Thịnh (cố vấn văn hóa), tiến sỹ Trần Thành Nam (cố vấn IQ)…

Khác biệt với những quiz-show hiện nay như Đường lên đỉnh Olympia, Ai là triệu phú, Đấu trường 100, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Trẻ em luôn đúng, Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid không khai thác cùng một ngân hàng câu hỏi cho tất cả các số ghi hình mà xây dựng kịch bản câu hỏi riêng với một chủ đề lớn cho từng chương trình.

Ngoài 75% số lượng câu hỏi kiểm tra kiến thức tổng hợp, 25% số lượng câu hỏi còn lại tập trung vào chủ đề chính xuyên suốt mỗi chương trình. Chủ đề chính gắn liền với vùng hiểu biết của 10 thí sinh được chọn trong chương trình đó, gắn liền với sự kiện thời sự/lịch sử/văn hóa của ngày phát sóng (nếu có).

Cuộc thi đầu tiên có chủ đề Nobel sẽ được phát sóng vào ngày 11/12/2013, ngay sau ngày trao giải Nobel 10/12 hàng năm và 10 thí sinh tham gia chương trình này đều có chủ đề sở trường là các danh nhân, các phát minh khoa học từng đạt giải Nobel…

Một số chủ đề chính tiếp theo như: Chiến thắng lịch sử sẽ phát sóng vào ngày 18/12/2013 để kỉ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến 19/12; Giáng sinh sẽ phát sóng vào ngày 25/12/2013; Văn hóa đón năm mới sẽ phát sóng vào ngày 1/1/2014…

Chinh phục - Vietnam’s Brainiest Kid mùa giải đầu tiên lứa tuổi 13-14 sẽ được phát sóng vào 21h05 thứ Tư hàng tuần trên kênh VTV6, bắt đầu từ 4/12/2013 và 16h00 Chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3, bắt đầu từ 8/12/2013.

Linh Chi