Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Liệu có phân biệt con đẻ, con nuôi?

17:26 | 14/03/2014

698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong Hội nghị Tổng kết 20 năm phát triển các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) ngoài công lập tổ chức sáng 14/3 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kêu gọi Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tạo ra sân chơi công bằng cho tất cả các trường đại học.

Có mặt trong Hội nghị Tổng kết 20 năm phát triển các trường ĐH, CĐ ngoài công lập sáng nay, lắng nghe nhiều ý kiến từ các trường, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam mở đầu buổi nói chuyện: “Tôi thực sự muốn nghe nhiều ý kiến hơn nữa, những ý kiến tâm huyết các trường ngoài công lập. Và tôi bái phục bản tổng kết của Bộ GD-ĐT từ quan điểm, kết quả, hạn chế, định hướng phân công Bộ, các trường làm gì trong những năm tới”.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh vai trò của xã hội hóa. Xã hội hóa là chủ trương nhất quán và được minh chứng không chỉ trong giáo dục mà còn trong nền kinh tế.

Ông cho rằng: “Không thể cứ nói suông, lý thuyết mà cần phải làm thế nào cho tốt hơn, chúng ta phải sửa cái không đúng. Xã hội hóa phát triển trong khu vực ngoài công lập mang lại nhiều lợi ích và trường ngoài công lập cũng có nhiều thế mạnh hơn các trường công. Bằng tất cả tấm lòng hết sức cảm ơn và đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống ĐH, CĐ ngoài công lập”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong hội nghị sáng 14/3.

Cụ thể, Phó Thủ tướng nêu ví dụ, trên 20% các trường ngoài công lập và sự có mặt của các trường ngoài công lập đã làm hệ thống ĐH, CĐ công lập phải đổi mới. Kết quả mà các trường ngoài công lập đạt được đáng trân trọng, đáng tự hào.

Liên quan đến vấn đề thiếu công bằng, phân biệt giữa trường công, trường tư, Phó Thủ tướng ví von “con đẻ” và “con nuôi” của Bộ GD-ĐT.

Phó Thủ tướng nêu: “Có người hỏi tôi, Bộ GD-ĐT có trên 40 trường ĐH, CĐ trực thuộc Bộ, còn lại 400 trường không . Vậy Bộ GD-ĐT có dám khẳng định không có tình trạng phân biệt con đẻ, con nuôi hay không? Những trường thuộc Bộ GD mình có thiên vị hơn không? Mình coi đều trong cùng một hệ thống “con” bằng nhau, nhưng “con nuôi” vẫn tự ti, thậm chí rất nhiều bố mẹ có con nuôi thường chiều con nuôi hơn con đẻ. Nhưng từ sáng đến giờ tôi lại nghe các “con nuôi” kêu rất dữ…Có rất nhiều thứ thực sự chưa công bằng. Nhất định phản đối, không được có sự phân biệt, cần bình đẳng nhưng có sự linh động.Tinh thần chung là quán triệt sự công bằng, bình đẳng từ cái bé tí tẹo bằng móng tay với vĩ mô”.

Phó Thủ tướng lấy ví dụ về chỉ tiêu tuyển sinh, mình không được tăng nhưng tại sao không khuyến khích các trường công hợp tác với các trường ngoài công lập mở ngành?

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lật lại vấn đề về phía các trường ngoài công lập cũng cần cố gắng nâng cao chất lượng đào tạo. Chính các trường ngoài công lập phải có trách nhiệm với chính mình trước khi có trách nhiệm với xã hội.

Phó Thủ tướng khẳng định: “Tôi chính thức “đặt hàng” GS Trần Hồng Quân (Chủ tịch Hiệp hội các trường Ngoài công lập), nhưng tôi chỉ nghe kiến nghị chứ không phải tâm tư.Tôi hứa là tôi sẽ ngồi nghe các đồng chí và tôi sẵn sàng mời Bộ GD-ĐT, Bộ tài chính để cùng giải quyết và tháo gỡ các vấn đề.”

Phó Thủ tướng đề nghị Hiệp hội và Bộ GD-ĐT nên nghiên cứu thành lập  Hiệp hội các trường ĐH để cùng có một sân chơi,  tạo ra sự công bằng giữa các trường.

Khánh An