Real Madrid liên tục thua sốc: "Thánh" Zidane đã "hết phép"?

13:52 | 03/12/2020

173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Real Madrid giờ chỉ như "cái xác không hồn" so với thời kỳ đỉnh cao. Không thể lấy lí do những trụ cột vắng mặt để bào chữa cho sự xuống dốc của "Kền kền trắng"...

"Zidane giữa quá nhiều câu hỏi" - tờ Marca đã giật dòng tít lớn ngay sau thất bại của Real Madrid trước Shakhtar Donetsk vào đêm qua. Tờ báo "hàng xóm" AS đặt một cái tít bi quan hơn: "Ở bên kia sườn dốc của thảm họa" để nói về đội nhà.

Real Madrid liên tục thua sốc: Thánh Zidane đã hết phép? - 1
Chiếc ghế HLV của Zidane đang bị lung lay dữ dội

Trong cái đêm lạnh lẽo ở Donetsk vào một ngày đầu tháng 12, người ta thấy một cái bóng lặng lẽ bước đi với rất nhiều tâm trạng, đó là Zidane. Chỉ vài tháng trước thôi, người đàn ông ấy đã sống trong khung cảnh trái ngược, khi được các học trò tung lên không trung sau khi giành chức vô địch La Liga.

Nhưng giờ đây, người ta có thể cảm nhận rõ một điều, cái lạnh giá ở Ukraine không lạnh bằng nỗi lòng Zidane lúc này. Một tâm trạng ngổn ngang. Giống như cái cách Real Madrid thể hiện trên sân.

Có một hình ảnh minh chứng cho sự ngổn ngang ấy của Real Madrid, đó chính là bức hình 5 cầu thủ (Martin Odegaard, Luka Modric, Toni Kroos, Rodrygo Goes và Nacho Fernandez) đã "tự kèm nhau" trong tình huống phản công của Shakhtar Donetsk.

Về quân số, Real Madrid có 9 cầu thủ tham dự phòng ngự, còn Shakhtar Donetsk chỉ có 6 cầu thủ tham gia tấn công. Nhưng những con số ấy không nói lên nhiều điều. Bởi 9 cầu thủ thiếu tính tổ chức của Los Blancos đã bị xuyên thủng một cách dễ dàng. Shakhtar Donetsk chỉ cần một đường chuyền thẳng vào trung lộ, cộng thêm sai lầm của Varane và họ đã có được bàn thắng.

Bàn thắng thứ 2 của Shakhtar Donetsk cũng tới theo kịch bản phản công tương tự. Kết cục của Real Madrid phải đón nhận không khác gì nhiều. Một bàn thắng quá dễ dàng cho đội bóng Ukraine.

Real Madrid liên tục thua sốc: Thánh Zidane đã hết phép? - 2
Bức hình cho thấy sự ngổng ngang, lộn xộn ở Real Madrid

Vì sao phải đưa ra dẫn chứng trên? Nó chính là hình ảnh cho tính thiếu tổ chức của Real Madrid lúc này. Trước nay, Real Madrid của Zidane rất khó bị đánh bại bởi vì họ xây dựng được tính tổ chức cao và vô cùng lỳ lợm. Do đó, chỉ cần một chi tiết cũng đủ khắc họa sự xuống dốc của Los Blancos.

Thực tế, trận thua trước Shakhtar Donetsk chỉ là minh chứng khác cho thấy điều đó. Trước đó vài ngày, Real Madrid thất bại ngay trên sân nhà trước Alaves và từng thảm bại 1-4 trước Valencia.

"Mọi thứ rối tung cả lên. Chúng tôi thực sự gặp khó khăn trong việc tìm kiếm bàn thắng" - Toni Kroos thừa nhận sau trận đấu. Nhiều quan điểm cho rằng Real Madrid sa sút vì các trụ cột phải cày ải nhưng ngôi sao người Đức đã nhìn thẳng vào vấn đề: "Chúng tôi không thể bao biện cho vấn đề thể lực được. Tôi cảm thấy sức khỏe ổn. Chỉ có tâm lý tiêu cực khi thua trận".

Và còn một chi tiết khác, lần đầu tiên sau hai giai đoạn gắn bó với Real Madrid, HLV Zidane nhận được câu hỏi: "Ông có từ chức không?". Tương lai của Zizou ở Los Blancos chưa bao giờ là vấn đề khiến ông bân tâm quá nhiều nhưng chỉ trong thời gian ngắn, nó đã xuất hiện. Tờ Marca đã "không nể nang" khi đưa danh sách những cái tên có thể thay thế Zidane.

Real Madrid liên tục thua sốc: Thánh Zidane đã hết phép? - 3
Real Madrid đang thiếu đi một chân sút sắc bén để giải quyết vấn đề

Vậy Zidane đã sai ở đâu? Tờ Marca đưa ra câu hỏi lớn trên mặt báo. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất được Marca trả lời chính là việc Real Madrid... quá tự tin. Họ là đội bóng lớn duy nhất không mua sắm lực lượng trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua. Real Madrid thiếu tiền như vậy? E là không. Có chăng, họ quá tự tin khi nghĩ rằng lực lượng từng lên ngôi vô địch La Liga vẫn có thể đứng vững. Nhưng trong dòng chảy của bóng đá, việc chấp nhận thỏa hiệp với sự bình yên là sai lầm quá lớn.

Trên hàng công, Real Madrid vô địch La Liga nhờ niềm cảm hứng của Benzema nhưng sang tới mùa này, chân sút người Pháp đã không còn duy trì phong độ ấy, một phần vì anh đã bước sang tuổi 33. Los Blancos đã có thể mang về chân sút "đủ sức nặng" trong mùa Hè vừa qua nhưng họ không làm điều đó. Việc tin tưởng vào những "người thừa" như Jovic hay Mariano Diaz là phép thử sai lầm nối tiếp sai lầm. Vì lẽ đó, Toni Kroos thừa nhận Real Madrid quá khó trong việc ghi bàn.

Thử nhìn lại trận đấu với Shakhtar Donetsk, Real Madrid có quá nhiều cơ hội để giành chiến thắng. Họ có 15 lần dứt điểm (trúng đích 8 lần) nhưng không thể ghi nổi 1 bàn thắng. Ngược lại, đại diện Ukraine chỉ cần một nửa số cú sút ấy để có được 2 bàn. Điều đó cho thấy "Kền kền trắng" không hề có móng vuốt sắc nhọn để làm nên chuyện.

Vấn đề về hàng thủ thì lộ ra quá rõ. Varane bỗng trở thành kẻ ngờ nghệch tới tội nghiệp khi không được thi đấu bên cạnh Sergio Ramos. Nhưng nhìn ở khía cạnh khác, Real Madrid phải chăng cũng không có sự thay thế dần khi đội trưởng Sergio Ramos đã gần bước sang tuổi 35?

Real Madrid liên tục thua sốc: Thánh Zidane đã hết phép? - 4
Varane trở nên ngờ nghệch khi không có Sergio Ramos

Tất nhiên, sẽ là quá dễ dàng để nhìn kết quả rồi phán về Zidane (như việc ông sử dụng Varquez ở vị trí hậu vệ phải, đây là phương án từng thành công trong trận đấu với Inter) nhưng người ta thấy quá nhiều khác biệt của Real Madrid thời điểm này so với thời đỉnh cao của Zidane.

Sẽ thật đau lòng với những người hâm mộ Los Blancos khi chứng kiến con tàu đang ngày một xuống dốc mà không thể kìm hãm...

Theo Dân trí