Quân đội Syria Tự do ủng hộ đánh Jabhat Fatah al-Sham

12:50 | 11/09/2016

1,363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quân đội Syria Tự do ủng hộ cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Jabhat Fatah al-Sham (trước đây là Jabhat en-Nusra), đại diện về các vấn đề pháp lý của tổ chức này, Osama Abu Zeid cho biết. 
tin nhap 20160911124838
Các chiến binh của Quân đội Syria Tự do

Ông Abu Zeid cũng chỉ trích rằng thỏa thuận Mỹ-Nga không đề cập đến việc "các nhóm khủng bố nước ngoài" từ Iraq, Iran và Lebanon hiện đang hỗ trợ chính phủ Syria.

Hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhất trí về một kế hoạch nhiều giai đoạn cho Syria, trong đó đáng chú ý hơn hết là kế hoạch hưu chiến từ ngày 12 tháng 9; phân biệt rõ ràng phe đối lập Syria với các tổ chức khủng bố (IS và chi nhánh của Al Qaeda tại Syria - Jabhat Fatah al-Sham); tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố trên lãnh thổ Syria.

"Quân đội Syria Tự do hoan nghênh điều khoản tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố trong thỏa thuận Nga – Mỹ, đặc biệt là đối với Fatah al-Sham, vì tất nhiên chúng tôi không muốn Al Qaeda có mặt tại Syria" - Abu Zeid cho biết.

"Tuy nhiên, có một điều khó hiểu là thỏa thuận này đã bỏ qua các nhóm khủng bố nước ngoài hiện đang chiến đấu cho chế độ Assad và phạm những tội ác khủng khiếp chống lại Syria" – ông này nói tiếp.

Theo đại diện của Quân đội Syria Tự do, sự thiếu sót của thỏa thuận là đã không đề cập đến các chiến binh Shiite Iran, Iraq và Lebanon đang đứng về phe Tổng thống Bashar Assad nghi ngờ về trọng số của nó, khiến người ta có thể nghi ngờ về tính cân nhắc của thỏa thuận này.

Quân đội Syria tự do là lực lượng lớn nhất trong số các phe đối lập vũ trang ở Syria. Có hơn 60 đơn vị đang chiến đấu dưới ngọn cờ của tổ chức này. Theo các thông tin tình báo của quân đội Syria, gần như tất cả các đơn vị này từng chiến đấu dưới cờ Al-Nusra hoặc ít nhất là được Al-Nusra hỗ trợ. Hoa Kỳ đã gửi một bức thư cho phe đối lập vũ trang Syria yêu cầu tôn trọng các điều kiện của thỏa thuận Nga-Mỹ và đe dọa sẽ "phải chịu hậu quả rất nghiêm trọng nếu không tuân thủ thỏa thuận này".

Thiện Tâm