Philippines tan hoang sau siêu bão Haiyan

17:20 | 09/11/2013

1,953 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes)- Đã có ít nhất hơn 100 người thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị quét bay và toàn thành phố Tacloban chìm trong hỗn độn khi siêu bão Haiyan (Hải Yến) – một trong những cơn bão mạnh nhất trong lịch sử nhân loại đổ bộ vào miền Trung Philippines, một quan chức chính phủ nước này ngày 9/11 cho biết.

>> Siêu bão Haiyan đang tiến gần Quảng Ngãi

>> Siêu bão Haiyan tàn phá miền trung Philippines

 

>> Siêu bão Haiyan mạnh như thế nào?

Nhà cửa bay mái, đổ nát, cây cối ngả nghiêng, bật gốc, cột điện đổ rạp chắn ngang đường ở thành phố Tacloban dưới sức gió khủng khiếp của siêu bão Haiyan (Ảnh chụp ngày 9/11 của CNN)

Ông John Andrews, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines nói rằng, ông đã nhận được “thông tin đáng tin cậy” qua sóng radio từ quản lý sân bay Tacloban cho biết, hơn 100 thi thể đang nằm trên các đường phố của thành phố Tacloban trên đảo Leyte – một trong 5 hòn đảo bị siêu bão Haiyan tấn công hôm 7/11, trong khi hơn 100 người khác bị thương.

Trong khi đó, giao thông và đường dây thông tin liên lạc ở hòn đảo này vẫn còn đang bị tắc nghẽn và hư hỏng nặng bởi nước lũ dâng sau bão.

Tacloban tan hoang sau bão. Ảnh: AP (ngày 9/11)

"Sân bay ở Tacloban cũng đã bị hư hại nặng", ông Andrews cho biết thêm. 

Chỉ huy quân đội ở khu vực này, Trung tướng Roy Deveraturda cho hay, con số thương vong “có thể sẽ còn tăng” sau khi xem những hình ảnh từ trên không về sự tàn phá trên diện rộng của siêu bão.

Truyền hình Philippines phát đi những hình ảnh cho thấy người dân Tacloban lội trên đường phố nước dâng ngập đến nửa chiếc ô tô và lềnh phềnh rác nổi. Toàn bộ cây cối xung quanh bị gãy ngang, bật gốc hoặc đổ rạp xuống đường làm ách tắc giao thông.

Nữ phóng viên Paula Hancocks của kênh CNN tường thuật từ hiện trường qua điện thoại vệ tinh: “Trông như thể có một trận sóng thần vừa quét qua đây”. Cô cũng miêu tả sân bay Tacloban đã bị “phá hủy hoàn toàn” và người dân địa phương đang vây quanh sân bay để chờ quân đội thả hàng cứu trợ gồm thức ăn, nước uống và thuốc men xuống.

Dù mỗi năm phải hứng chịu ít nhất 20 cơn bão, nhưng đây là lần đầu tiên người Philippines chứng kiến cơn bão mạnh đến mức này.

Bão Haiyan gây ra những cột sóng lớn như muốn nuốt trôi bờ biển thành phố ven biển Lagazpi...

Haiyan, với sức gió lên tới 314 km/h và giật đến 379km/giờ, là cơn bão mạnh nhất thế giới kể từ đầu năm tới nay và là 1 trong 4 siêu bão lớn nhất trong lịch sử nhân loại theo đánh giá của các chuyên gia khí tượng hàng đầu nước Mỹ.

Dù mỗi năm phải hứng chịu ít nhất 20 cơn bão, nhưng đây là lần đầu tiên người Philippines chứng kiến cơn bão mạnh đến mức này. Theo CNN, siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines còn mạnh gấp 3,5 lần siêu bão Katrina tàn phá Mỹ vào năm 2005, trực tiếp hoặc gián tiếp giết chết 1,833 người và là cơn bão đắt đỏ nhất trong lịch sử nước Mỹ khi gây thiệt hại tới 108 tỷ USD.

... và quét sạch những ngôi nhà

khiến hàng trăm nghìn người Philippines đã phải đi sơ tán

Cơn bão đã đổ bộ vào miền trung Philippines từ rạng sáng ngày 8/11, san phẳng nhiều nhà cửa, gây ra các trận lũ lụt và lở đất, khiến gần 800.000 người phải đi sơ tán. Bão cũng gây mất điện và cắt đứt đường dây thông tin liên lạc tại một loạt các hòn đảo. Trong đó, Tacloban là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chính quyền, cũng như các cơ quan cứu trợ không có thông tin tức thời về tình trạng thiệt hại.

Cũng theo CNN, rạng sáng nay, bão Haiyan đã suy yếu và không còn là siêu bão, song vẫn còn mạnh với sức gió 230km/h. Bão Haiyan sẽ mạnh trở lại vào cuối ngày khi rời khỏi Philippines vào Biển Đông và hướng về Việt Nam.

USA Today cho hay, dự kiến bão Haiyan sẽ đổ bộ vào khu vực miền Trung Việt Nam vào rạng sáng chủ nhật với sức gió 125 dặm/giờ - mức bão mạnh ấp 3. Chính phủ Việt Nam ở 4 tỉnh miền Trung đã bắt đầu sơ tán hơn 500.000 người khỏi các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng bão mạnh.

Linh Linh (tổng hợp)