Phe đối lập Syria được Liên đoàn Arập thừa nhận và đồng ý hỗ trợ quân sự

07:00 | 28/03/2013

803 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Phe đối lập Syria lần đầu tiên được công nhận là thành viên của Liên đoàn Arập, và được tổ chức này hứa cho phép các nước thành viên hỗ trợ quân sự.

 

 

>> Phe đối lập Syria rơi vào hỗn loạn

Hội nghị thượng đỉnh Arập đang diễn ra tại Qatar. Tại đây, phe đối lập Syria dành được ghế tại hội nghị này.

Quyết định cho phía đối lập đại diện Syria được đưa ra thể theo lời đề nghị của các bộ trưởng ngoại giao khối Arập khi họp đầu tuần này ở thủ đô Doha của Qatar. Liên đoàn Arập vào năm 2011 đã tạm ngưng vai trò thành viên của chính phủ Syria để trừng phạt việc đàn áp thành phần nổi dậy.

Trong lễ đón nhận được các đại biểu hoan nghênh nhiệt liệt, phái đoàn do Mouaz al-Khatib, cựu Chủ tịch liên minh đối lập lớn nhất ở Syria, Liên minh Quốc gia Syria (SNC) và cũng là tổ chức được Mỹ ủng hộ, đã đến ngồi vào hàng ghế dành cho Syria, theo lời mời của nhà lãnh đạo Qatar, Sheik Hamad bin Kahlifa Al Thani.

Ngoài Al-Khatib, phái đoàn Syria còn có Ghassan Hitto, mới được bầu làm thủ tướng chính phủ lâm thời để điều hành các vùng do phía nổi dậy kiểm soát, cùng hai nhân vật khác là George Sabra và Suheir Atassi.

Tuy nhiên, thắng lợi này không che lấp được sự phân hóa trầm trọng trong hàng ngũ lãnh đạo phía đối lập Syria.

Ông Al-Khatib tuyên bố từ chức hôm 24/3 vì gặp nhiều giới hạn khi hành xử vai trò của mình, trong khi đó ông Hitto bị phía lực lượng vũ trang nổi dậy phản đối vì cho rằng không xứng đáng.

Bên cạnh việc trao tư cách thành viên chính thức cho phe đối lập Syria, Liên đoàn Ảrập cũng cho phép các nước thành viên hỗ trợ quân sự cho lực lượng này.

Việc cung cấp vũ khí cho phe nổi dậy ở Syria gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng quốc tế. Mỹ và các quốc gia châu Âu giữ lập trường thận trọng với việc hỗ trợ quân sự cho lực lượng đối lập tại Syria. Như vậy, quyết định của Liên đoàn Ảrập làm tăng thêm lo ngại rằng việc có thêm nhiều vũ khí được chuyển tới Syria sẽ làm giao tranh leo thang.

Nh. Thạch (Theo AP)