Phát hiện 50.000 "lính ma" tại Iraq

09:16 | 02/12/2014

1,094 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một điều tra mới đây của quân đội Iraq đã phát hiện ra có ít nhất 50.000 cái tên giả trong danh sách binh sĩ, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi phát biểu vào ngày 30/11. Sự việc một lần nữa phơi bày thực trạng tham nhũng đang ăn mòn đội quân mà Mỹ đã đầu tư hàng tỷ USD trang thiết bị và huấn luyện.

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi

Cuộc điều tra sơ bộ về đám “lính ma” - những người không trong quân đội nhưng được trả lương - đã tiết lộ hàng chục ngàn cái tên giả trong danh sách của Bộ Quốc phòng. Điều tra vẫn đang tiếp tục được tiến hành và được mong chờ sẽ phát hiện thêm nhiều hơn các trường hợp gian lận.

Thủ tướng Abadi, người vừa lên nắm quyền vào tháng 9, đang phải chịu áp lực dẹp gọn nạn tham nhũng tràn lan trong quân đội dưới thời người tiền nhiệm Nouri al-Maliki. Tệ nạn này được cho là một trong những nguyên nhân chính khiến 4 sư đoàn Iraq bị đánh bại bởi Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng vào tháng 6.

Với mức lương khởi điểm cho mỗi người lính tại Iraq là 600USD/tháng, sự tồn tại của các “lính ma” đã tiêu tốn ngân sách của quốc gia này ít nhất 380 triệu USD mỗi năm. Theo Hamid al-Mutlaq - thành viên của Ủy ban An ninh quốc phòng Iraq, con số này có thể chỉ là một phần rất nhỏ, chỉ bằng 1/3 so với thực tế. Quan chức này cũng cho biết rằng nhiều phương án điều tra đã và đang được lên kế hoạch. “Những người có trách nhiệm trong vụ việc này đều cần bị trừng phạt. Sự an toàn của Iraq đã bị chúng quét sạch.”

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abadi đã tuyên bố cứng rắn sẽ làm mọi cách để bắt những kẻ gây ra chuyện này đền tội và sẽ cố gắng kết thúc điều tra càng sớm càng tốt. “Chúng ta đang bị mất tiền trong suốt thời gian qua”. Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 9, ông Abadi đã sa thải hàng chục quan chức trong đó bao gồm nhiều chỉ huy quân đội phục vụ dưới thời ông Nouri al-Maliki - người bị cáo buộc đã thăng hàm cho một số sĩ quan trung thành với mình chứ không phải vì khả năng thật của họ.

 “Nạn lính ma đã trở nên phổ biến và rất khó để dẹp sạch bởi nó liên quan tới một số người có quyền lực lớn. Trong khi đó việc huấn luyện binh sĩ thì yếu kém đã khiến quân đội Iraq ngày càng trở nên thảm hại hơn,” theo nhà phân tích an ninh Iraq Saeed al-Jayashi.

Mỹ hiện nay đang nỗ lực đào tạo 3 sư đoàn chủ lực để phục vụ cho chiến dịch chống IS. Lầu Năm Góc cũng dự chi 1,2 tỉ USD để huấn luyện quân đội Iraq vào năm sau, Tính đến nay, Mỹ đã chi hơn 20 tỷ USD cho quân đội Iraq từ năm 2003 cho đến khi rút quân khỏi đây vào năm 2011.

Hà My (theo Washington Post)