Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

16:50 | 14/11/2023

1,050 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp ngài Olivier Brochet, tân Đại sứ Pháp. Hai bên đã trao đổi nhiều chủ đề phong phú, thiết thực về hợp tác song phương trong ngắn hạn và cả dài hạn.

Thay mặt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ sự vui mừng và chào đón Ngài Olivier Brochet trên cương vị mới, nhất là vào thời điểm có ý nghĩa trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Pháp. Năm 2023 là dấu mốc đặc biệt trong quan hệ giữa Việt Nam và Pháp khi hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược. Việt Nam và Pháp có mối quan hệ gắn bó truyền thống lâu đời, hai Bên có cùng mong muốn củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, không ngừng phát triển trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là công nghiệp và thương mại.

Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tiếp tân Đại sứ Pháp Olivier Brochet tại Bộ Công Thương.

Bộ trưởng đã khái quát tình hình thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), khẳng định Việt Nam luôn hoan nghênh những kết quả tích cực của việc thực thi Hiệp định EVFTA trong thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại Việt Nam với các nước Liên minh châu Âu, cũng như chứng kiến sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của hai Bên trong việc triển khai các thiết chế của Hiệp định.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao hoạt động của một số Tập đoàn, Công ty lớn của Pháp trong lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, đồng thời khẳng định Bộ Công Thương luôn tạo điều kiện hỗ trợ và mong chờ sự nỗ lực hết mình từ phía ngược lại đối với các doanh nghiêp EU nói chung và Pháp nói riêng nhằm đạt được kết quả tốt nhất.

Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Lãnh đạo Bộ Công Thương hội đàm cùng lãnh đạo Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Về phần mình, Đại sứ Olivier Brochet khẳng định kết quả hợp tác giữa Pháp và Việt Nam sau 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược thể hiện tình hữu nghị hai nước Pháp và Việt Nam và dựa trên sự thấu hiểu của nhân dân hai nước khi có cơ hội học tập trao đổi lẫn nhau. Trong nhiệm kỳ này tại Việt Nam, Đại sứ sẽ ưu tiên các vấn đề liên quan tới tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu, duy trì sự đa dạng sinh học, hướng tới sự phát triển bền vững;

Hỗ trợ Việt Nam thích ứng, xây dựng tiêu chuẩn về pháp lý, tận dụng hơn nữa Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) phát triển hơn nữa mối quan hệ kinh tế giữa Pháp và Việt Nam, thúc đẩy các sản phẩm tốt nhất của Pháp tới Việt Nam, trong các lĩnh vực thế mạnh như hàng không, dược phẩm, nông nghiệp, chế biến thực phẩm và tăng cường hợp tác giữa hai nước trên trường quốc tế, duy trì và phát huy những giá trị hai bên cùng chia sẻ như tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo vệ chủ quyền thông qua các diễn đàn chung, đóng góp vào duy trì các giá trị đó.

Đồng thời, Đại sứ nhắc lại lời mời của Thượng viện Pháp mong muốn mời Bộ trưởng tham dự Diễn đàn Pháp - ASEAN trên cương vị là khách mời danh dự vào tháng 12 tới. Diễn đàn tại Thượng viện Pháp là cơ hội quan trọng để Việt Nam thúc đẩy quan hệ hợp tác với Pháp theo những cam kết đã có sau chuyến thăm chính thức Pháp của Thủ tướng Chính phủ năm 2021 và cũng là dịp để thể hiện vai trò của Việt Nam trong khu vực ASEAN.

Pháp sẽ hỗ trợ Việt Nam hướng tới phát triển bền vững
Lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam và tân Đại sứ Pháp Olivier Brochet.

Trên tinh thần trao đổi thẳng thắn, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đưa ra nhiều ý kiến với phía Pháp và mong muốn quan hệ song phương ngày càng được cải thiện, xứng tầm với tiềm năng vốn có của hai Bên. Bộ trưởng và Đại sứ đã thể hiện mối quan tâm sâu sắc và cùng chung quyết tâm nâng cao vị thế của mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp, tạo tiền đề cho chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Việt Nam dự kiến vào năm 2024.

Pháp hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam tại EU và là thị trường chiếm tỷ trọng lớn trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và châu Âu. Kim ngạch thương mại Việt Nam - Pháp đạt mức tăng trưởng tốt với tốc độ tăng trưởng bình quân 15,7%/năm trong giai đoạn năm 2011-2019.

Thành Công

Thủ tướng đề nghị Pháp tăng cường hỗ trợ Việt Nam về vaccine, nâng cao năng lực y tế và phát triển công nghiệp dượcThủ tướng đề nghị Pháp tăng cường hỗ trợ Việt Nam về vaccine, nâng cao năng lực y tế và phát triển công nghiệp dược
Bộ Công Thương làm rõ thông tin về quản lý thị trường xăng dầuBộ Công Thương làm rõ thông tin về quản lý thị trường xăng dầu
Thúc đẩy đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệpThúc đẩy đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục “cầu cứu” Thủ tướngDoanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tiếp tục “cầu cứu” Thủ tướng