OPEC phê phán dự báo của IEA về nhu cầu khí đốt

14:44 | 15/09/2023

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Năm (14/9) cho biết họ không đồng tình với dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.
OPEC phê phán dự báo của IEA về nhu cầu khí đốt

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết trong một bài báo đăng hôm thứ Ba (12/9) trên tờ Financial Times rằng các ước tính mới đây của IEA cho thấy "kỷ nguyên tăng trưởng dường như không bị gián đoạn này dự kiến ​​sẽ kết thúc trong thập kỷ này, với những tác động đáng kể đối với ngành năng lượng toàn cầu và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu".

Trong tuyên bố hôm thứ Năm, OPEC, dẫn đầu bởi Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu chính cho biết, những dự báo này “nguy hiểm" đến mức thường đi kèm với lời kêu gọi ngừng đầu tư mới vào dầu mỏ và khí đốt.

Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais cho biết trong tuyên bố: “Những câu chuyện như vậy chỉ khiến hệ thống năng lượng toàn cầu rơi vào tình trạng thất bại ngoạn mục”.

“Điều này sẽ dẫn đến sự hỗn loạn năng lượng ở quy mô chưa từng có, gây ra hậu quả tai hại cho nền kinh tế và hàng tỷ người trên thế giới”.

OPEC cho biết các dự báo này không tính đến những tiến bộ công nghệ do ngành dầu khí thực hiện để giảm khí thải và 80% tổng năng lượng của thế giới đến từ nhiên liệu hóa thạch, tỷ lệ tương tự như 30 năm trước.

Ông Birol cho biết thêm rằng mức giảm dự kiến ​​"không đủ mạnh" để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, mục tiêu tham vọng hơn mà các quốc gia đã đồng ý theo hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

“Nhận thấy thách thức mà thế giới phải đối mặt trong việc loại bỏ tình trạng thiếu năng lượng, đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và đảm bảo năng lượng với mức giá phải chăng trong khi giảm phát thải, OPEC không từ chối bất kỳ nguồn năng lượng hoặc công nghệ nào và tin rằng tất cả các bên liên quan cũng nên làm như vậy và nhìn nhận những thực tế năng lượng trong ngắn hạn và dài hạn”, ông Al Ghais cho biết trong tuyên bố của OPEC.

Điều gì sẽ xảy ra nếu OPEC+ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng sang năm sau?Điều gì sẽ xảy ra nếu OPEC+ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng sang năm sau?
Iran – kẻ phá hoại nỗ lực của Ả Rập Xê-út và NgaIran – kẻ phá hoại nỗ lực của Ả Rập Xê-út và Nga
Ả Rập Saudi cam kết hợp tác lâu dài với Nga trong khuôn khổ OPEC+Ả Rập Saudi cam kết hợp tác lâu dài với Nga trong khuôn khổ OPEC+
Guyana: Báu vật mới của thị trường dầu mỏ và thách thức cho sự thống trị của OPEC+Guyana: Báu vật mới của thị trường dầu mỏ và thách thức cho sự thống trị của OPEC+

Anh Thư

AFP