Điều gì sẽ xảy ra nếu OPEC+ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng sang năm sau?

07:56 | 08/09/2023

548 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Goldman Sachs cho biết giá dầu có thể đạt 107 USD/thùng vào năm tới nếu các nhà sản xuất OPEC+ không ngừng việc cắt giảm sản lượng sau năm nay, Oil Price đưa tin.
Ả Rập Xê-út và Nga tiếp tục sát cánh trên thị trường dầuẢ Rập Xê-út và Nga tiếp tục sát cánh trên thị trường dầu
Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu, giới chuyên gia nói gì?Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu, giới chuyên gia nói gì?
Điều gì sẽ xảy ra nếu OPEC+ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng sang năm sau
Ảnh minh họa

Hôm thứ Ba (5/9), Ả Rập Xê-út đã gia hạn mức cắt giảm sản lượng 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12 năm nay trong một động thái mà họ cho rằng sẽ củng cố “những nỗ lực của các nước OPEC+ nhằm hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”.

Việc cắt giảm, có nghĩa là quốc gia này sẽ giữ sản lượng ở mức 9 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay, sẽ được xem xét hàng tháng để cân nhắc việc cắt giảm sâu hơn hoặc tăng sản lượng, tùy thuộc vào tình trạng của thị trường.

Cùng lúc đó, Nga cũng gia hạn cắt giảm xuất khẩu 300.000 thùng/ngày sang tháng 12, với tùy chọn xem xét hàng tháng tương tự.

Động thái của Ả Rập Xê-út đã khiến giá dầu tăng vọt, với dầu Brent phá mốc 90 USD/thùng và WTI gần cán mốc 88 USD/thùng.

Sau thông báo, Goldman Sachs Commodities Research đã viết trong một lưu ý rằng việc cắt giảm kéo dài làm tăng rủi ro tăng giá dầu.

Các nhà phân tích của Goldman đã viết: “Hãy xem xét một kịch bản trong đó OPEC+ giữ nguyên mức cắt giảm năm 2023… được thực hiện đầy đủ cho đến cuối năm 2024 và Ả Rập Xê-út chỉ chậm rãi tăng lại sản lượng”.

Ngân hàng Phố Wall này cho biết kịch bản này có thể đẩy giá dầu lên tới 107 USD/thùng vào tháng 12/2024, nhưng cảnh báo rằng đây chưa phải là kịch bản cơ bản.

“Đây không phải là quan điểm cơ bản của chúng tôi vì chúng tôi cho rằng nhóm các nhà khai thác ít có khả năng sẽ đẩy mức giá lên mức 100 USD/thùng do phản ứng cung ứng và đầu tư mạnh mẽ đối với cuộc khủng hoảng năng lượng năm 2022, việc thường xuyên theo dõi của chúng tôi đối với dầu đá phiến của Mỹ và tầm quan trọng về mặt chính trị của giá xăng tại Mỹ”, theo ghi chú của Goldman.

Các nhà phân tích khác cho rằng việc cắt giảm nguồn cung kéo dài từ hai nhà lãnh đạo OPEC+ là Ả Rập Xê-út và Nga không chắc chắn sẽ đưa giá dầu lên mức 100 USD/thùng, đặc biệt là trong bối cảnh những lo ngại dai dẳng về kinh tế và nhu cầu dầu thô.

Đỗ Khánh

Oil Price