Ả Rập Xê-út và Nga tiếp tục sát cánh trên thị trường dầu

14:00 | 06/09/2023

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út và Nga hôm thứ Ba (6/9) đã đồng ý gia hạn quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện 1,3 triệu thùng cho đến cuối năm nay nhằm hỗ trợ giá dầu, AP đưa tin.
OPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượngOPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng
Ả Rập Xê-út có thể sẽ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượngẢ Rập Xê-út có thể sẽ kéo dài chính sách cắt giảm sản lượng
Ả Rập Xê-út và Nga tiếp tục sát cánh trên thị trường dầu
Ảnh minh họa

Thông báo từ Riyadh và Moscow đã đẩy giá dầu Brent lên trên 90 USD/thùng trong phiên giao dịch chiều thứ Ba, mốc cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. Giá dầu Brent phần lớn dao động trong khoảng từ 75 - 85 USD/thùng kể từ tháng 10 năm ngoái.

Động thái này có thể sẽ gây áp lực mới lên mối quan hệ giữa Ả Rập Xê-út và Mỹ. Tổng thống Joe Biden năm ngoái đã cảnh báo vương quốc này rằng sẽ có những “hậu quả” chưa biết trước nếu họ hợp tác với Nga trong việc cắt giảm.

Thông báo của Ả Rập Xê-út, do cơ quan báo chí nhà nước đưa ra, cho biết nước này vẫn sẽ giám sát thị trường và có thể thực hiện thêm các hành động khác nếu cần thiết.

Cơ quan báo chí Ả Rập Xê-út dẫn lời một quan chức Bộ Năng lượng giấu tên cho biết: “Việc cắt giảm tự nguyện bổ sung này nhằm củng cố các nỗ lực phòng ngừa của các nước OPEC+ nhằm hỗ trợ sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass dẫn lời Phó Thủ tướng và cựu Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, cho biết Moscow sẽ tiếp tục cắt giảm 300.000 thùng/ngày.

Ông Novak cũng giải thích quyết định này “nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa mà các nước OPEC+ thực hiện nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ”.

Đỗ Khánh

AP