OPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng

08:12 | 11/08/2023

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dữ liệu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cho thấy thị trường dầu mỏ toàn cầu đang trên đà thâm hụt nguồn cung hơn 2 triệu thùng/ngày trong quý này do Ả Rập Xê-út cắt giảm sản lượng, Bloomberg đưa tin.
Phân tích thị trường: Hệ quả của sản lượng OPEC+ giảm mạnhPhân tích thị trường: Hệ quả của sản lượng OPEC+ giảm mạnh
Nội các Ả Rập Xê-út ủng hộ các chính sách điều tiết của OPEC+Nội các Ả Rập Xê-út ủng hộ các chính sách điều tiết của OPEC+
OPEC: Thế giới thiếu hụt 2 triệu thùng dầu/ngày sau khi Ả Rập cắt sản lượng
Ảnh minh họa

Sản lượng từ OPEC đã giảm vào tháng trước khi Ả Rập Xê-út thực hiện cắt giảm đơn phương để hỗ trợ thị trường, theo một báo cáo từ nhóm hôm thứ Năm (10/8).

Theo kế hoạch, Ả Rập Xê-út sẽ duy trì việc cắt giảm trong tháng này và tháng tới, có nghĩa là sản lượng của OPEC có thể đạt mức trung bình khoảng 27,3 triệu thùng/ngày trong cả quý. Con số đó ít hơn khoảng 2,26 triệu thùng/ngày so với nhu cầu của người tiêu dùng và có khả năng dẫn đến mức giảm tồn kho mạnh nhất trong hai năm, dữ liệu của OPEC cho thấy.

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng ở mức gần 88 USD/thùng tại London khi mức tiêu thụ thế giới tăng lên mức kỷ lục trong khi OPEC và các đối tác hạn chế nguồn cung, làm cạn kiệt hàng tồn kho ở Mỹ và các nơi khác.

Các quốc gia tiêu thụ lớn đã chỉ trích Ả Rập Xê-út và các đồng minh của họ vì đã hạn chế sản lượng, cảnh báo rằng một đợt lạm phát mới có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, Riyadh cho biết họ có thể kéo dài và thậm chí tăng cường hạn chế nguồn cung nếu cần thiết.

Tuy nhiên, có thể các kho dự trữ không giảm mạnh như dự đoán của OPEC.

Nhu cầu ở Trung Quốc, nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới, bị ảnh hưởng bởi các chỉ số kinh tế mờ nhạt. Nhập khẩu dầu thô của quốc gia này đã giảm trong tháng 7 xuống mức thấp nhất trong 6 tháng và chỉ số giá tiêu dùng (CPI) mới nhất cho thấy gã khổng lồ châu Á đã bước vào giảm phát. Ngoài ra, vẫn còn đó những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ.

Nhưng trước mắt, thị trường rõ ràng đang thắt chặt.

Theo báo cáo của nhóm, sản lượng từ 13 thành viên của OPEC đã giảm 836.000 thùng/ngày trong tháng 7 do Ả Rập Xê-út giảm sản lượng xuống khoảng 9 triệu thùng/ngày. Dự trữ dầu tại các quốc gia phát triển thấp hơn mức trung bình 5 năm, theo ước tính của OPEC.

Nguồn cung cũng đang bị thu hẹp từ OPEC+, bao gồm cả Nga. Sau khi giữ xuất khẩu ổn định trong nhiều tháng, Moscow đang thực hiện một cách muộn màng thỏa thuận OPEC+ bằng cách giảm xuất khẩu.

OPEC dự báo mức tiêu thụ dầu toàn cầu hàng ngày sẽ tăng 2,4 triệu thùng trong năm nay lên mức trung bình 102 triệu thùng. Tổ chức này dự đoán mức tăng thêm vào năm 2024 là 2,2 triệu thùng/ngày.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ công bố đánh giá mới nhất về thị trường dầu mỏ toàn cầu vào thứ Sáu (11/8). Toàn bộ liên minh OPEC+ gồm 23 quốc gia sẽ nhóm họp để xem xét lại chính sách khai thác vào cuối tháng 11.

Đỗ Khánh

Bloomberg