Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu, giới chuyên gia nói gì?

16:00 | 06/09/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Ả Rập Xê-út hôm thứ Ba (ngày 5/9) vừa công bố sẽ tiếp tục cắt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày trong "3 tháng nữa", tính từ tháng 10-12/2023, nhằm duy trì chiến lược hỗ trợ giá dầu thô.
Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu, giới chuyên gia nói gì?

Quyết định cắt giảm của quốc gia xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới được công bố vào tháng 6 sau cuộc họp của OPEC+ và bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7.

"Sản lượng dầu của vương quốc này trong các tháng 10, 11 và 12 sẽ rơi vào khoảng 9 triệu thùng/ngày", Bộ cho biết, đồng thời công bố chiến lược này sẽ "được xem xét lại hàng tháng để quyết định nên tiếp tục cắt giảm hay tăng sản lượng".

Chính sách này nhằm "hỗ trợ cho thị trường dầu mỏ được ổn định và cân bằng". Riyadh đã quyết định gia hạn cắt giảm đến tháng 9 và có thể sẽ gia hạn hơn nữa nếu cần thiết.

"Các biện pháp phòng ngừa" của Moscow

Cùng ngày, Nga tuyên bố sẽ duy trì mức cắt giảm xuất khẩu dầu 300.000 thùng/ngày cho đến cuối năm nay.

Phó Thủ tướng Nga Alexandre Novak, người phụ trách lĩnh vực năng lượng, khẳng định trên tài khoản Telegram của Chính phủ Nga rằng biện pháp này "nhằm tăng cường các biện pháp phòng ngừa do các nước OPEC+ thực hiện nhằm duy trì sự ổn định và cân bằng của thị trường dầu mỏ".

Mặc dù giá dầu giảm vào thứ Ba sau khi công bố một chỉ số kinh tế đáng thất vọng ở Trung Quốc, nhưng chúng vẫn gần đạt mức đỉnh điểm trong năm do những căng thẳng về nguồn cung từ OPEC+.

Khoảng 09:40 GMT, giá một thùng dầu Brent từ Biển Bắc giao vào tháng 11 đạt 88,57 USD.

Trong khi đó, giá một thùng dầu West Texas Middle (WTI) giao vào tháng 10 đạt 85,47 USD.

Quyết định đơn phương cắt giảm sản lượng của Ả Rập Xê-út diễn ra sau quyết định do một số thành viên OPEC+ đưa ra vào tháng 4 nhằm cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng/ngày, điều này đã hỗ trợ giá trong thời gian ngắn nhưng không phục hồi được lâu dài.

Các nhà phân tích cho biết giá dầu ổn định vào tháng 7, tháng đầu tiên mà quyết định cắt giảm của Ả Rập Xê-út có hiệu lực, vượt qua ngưỡng 80 USD/thùng, ngưỡng cửa dùng để cân bằng ngân sách.

"Cái giá phải trả" cho Ryad

"Quyết định cắt giảm bổ sung dường như đã thúc đẩy giá cả, nguồn cung cũng có vẻ thắt chặt hơn trong quý 4 bất chấp sản lượng tăng từ Iran và một số quốc gia khác", ông Justin Alexander, giám đốc công ty tư vấn Khalij Economics, nói với AFP.

"Tuy nhiên, nỗ lực này đã khiến vương quốc phải trả giá bằng việc cắt giảm nguồn cung", ông nói thêm.

Sản lượng hàng ngày của quốc gia xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới là khoảng 9 triệu thùng/ngày, thấp hơn nhiều so với công suất 12 triệu thùng/ngày.

Đầu tháng 8, gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả Rập Xê-út đã báo cáo lợi nhuận quý II/2023 là 30,08 tỷ USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm 2022, khi giá dầu tăng vọt do cuộc chiến Nga-Ukraine.

Công ty, lá cờ đầu của nền kinh tế Ả Rập Xê-út, cho biết tình trạng sụt giảm lợi nhuận này "chủ yếu phản ánh tác động của việc giá dầu thô giảm và tỷ suất lợi nhuận của các sản phẩm hóa chất và lọc dầu suy yếu".

Nhà nước Ả Rập Xê-út sở hữu 90% cổ phần của Aramco và phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ để tài trợ cho Tầm nhìn 2030 của Thái tử Mohammed bin Salman. Chương trình cải cách kinh tế và xã hội rộng lớn này nhằm mục đích đưa đất nước thoát khỏi sự phụ thuộc vào vàng đen.

Nền kinh tế Ả Rập Xê-út chịu ảnh hưởng lớn sau cắt giảm sản lượng dầuNền kinh tế Ả Rập Xê-út chịu ảnh hưởng lớn sau cắt giảm sản lượng dầu
Ả Rập Xê-út có khả năng gia hạn cắt giảm sản lượng dầuẢ Rập Xê-út có khả năng gia hạn cắt giảm sản lượng dầu
Aramco vẫn đảm bảo nguồn cung đầy đủ dù cắt giảm sản lượng dầuAramco vẫn đảm bảo nguồn cung đầy đủ dù cắt giảm sản lượng dầu

Ý Thiên

AFP