Ông lớn Saudi Aramco bước chân vào thị trường LNG quốc tế

08:05 | 29/09/2023

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saudi Aramco, nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, vừa đặt chân vào hoạt động kinh doanh LNG toàn cầu bằng cách mua một lượng cổ phần thiểu số của công ty LNG MidOcean Energy, một công ty đang trong quá trình mua lại cổ phần trong bốn dự án LNG của Úc, Oil Price đưa tin.
Saudi Aramco đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận, bỏ xa các gã khổng lồ công nghệSaudi Aramco đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận, bỏ xa các gã khổng lồ công nghệ
Saudi Aramco sẽ đảm bảo nguồn cung dầu thô cho các nhà máy lọc dầu Bắc ÁSaudi Aramco sẽ đảm bảo nguồn cung dầu thô cho các nhà máy lọc dầu Bắc Á
Ông lớn Saudi Aramco bước chân vào thị trường LNG quốc tế
Ảnh minh họa

Aramco đã ký các thỏa thuận để mua cổ phần thiểu số chiến lược của MidOcean Energy với giá 500 triệu USD, đánh dấu khoản đầu tư quốc tế đầu tiên của công ty vào lĩnh vực LNG.

MidOcean Energy được thành lập và quản lý bởi EIG, một nhà đầu tư tổ chức trong lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng toàn cầu. Aramco đã ký thỏa thuận bán 49% cổ phần của Công ty Đường ống dẫn dầu Aramco cho công ty này vào năm 2021.

Thỏa thuận cổ phần LNG được công bố hôm thứ Năm bao gồm một lựa chọn để Aramco tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần và các quyền liên quan trong MidOcean Energy trong tương lai. Aramco cho biết thỏa thuận này phải tuân theo các điều kiện kết thúc, bao gồm các phê duyệt theo quy định.

Gã khổng lồ năng lượng của Ả Rập Xê-út đã tìm kiếm trong nhiều tháng để khai thác hoạt động kinh doanh khí đốt và LNG toàn cầu. Đầu năm nay, có tin đồn rằng công ty đã sớm đàm phán với các nhà phát triển nhằm đảm bảo cổ phần trong một dự án ở Mỹ hoặc châu Á.

Tham gia kinh doanh LNG sẽ là một hoạt động kinh doanh sinh lợi khác cho Saudi Aramco, vì nhu cầu LNG dự báo sẽ chỉ tăng trong những năm tới khi châu Âu dần loại bỏ khí đốt của Nga và châu Á có vẻ sẽ sử dụng nhiều khí đốt tự nhiên thay vì than đá.

Bình luận về thỏa thuận ngày hôm nay, Chủ tịch thượng nguồn Aramco, ông Nasir K. Al-Naimi, cho biết: “Đây là một bước quan trọng trong chiến lược của Aramco nhằm trở thành công ty LNG hàng đầu thế giới”.

Ông Al-Naimi cho biết thêm: “MidOcean Energy được chuẩnbị tốt để tận dụng nhu cầu LNG ngày càng tăng và mối quan hệ đối tác chiến lược này phản ánh sự sẵn sàng hợp tác của chúng tôi với các công ty quốc tế hàng đầu để xác định và mở khóa các cơ hội mới ở cấp độ toàn cầu”.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành EIG Blair Thomas cho biết rằng trọng tâm ban đầu của MidOcean Energy là các hợp đồng LNG tại Úc, nhưng công ty tin rằng phạm vi cơ hội là toàn cầu.

Đỗ Khánh

Oil Price