Saudi Aramco đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận, bỏ xa các gã khổng lồ công nghệ

11:00 | 18/08/2023

157 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Forbes Global 2000, doanh nghiệp dầu khí nhà nước Saudi Aramco của Ả Rập Xê-út một lần nữa là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới - vượt Apple ở vị trí thứ hai khi giá dầu và khí đốt tăng vọt như một phần của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu sau xung đột Nga - Ukraine.
Saudi Aramco đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận, bỏ xa các gã khổng lồ công nghệ

Theo báo cáo của Katharina Buchholz thuộc công ty Statista, hiện có ba gã khổng lồ dầu khí nằm trong số 8 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới - tăng từ mức chỉ một vào năm 2019.

Saudi Aramco từng được biết đến là công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới trước khi ra mắt công chúng vào cuối năm 2019.

Trước đây, Apple cũng từng có thời điểm đạt lợi nhuận cao nhất thế giới, nhưng đã bị tụt xuống hạng 3 vào năm 2019, xếp sau người về nhì là Berkshire Hathaway.

Saudi Aramco đứng đầu bảng xếp hạng lợi nhuận, bỏ xa các gã khổng lồ công nghệ

Sau đó, Apple và Microsoft lại vươn lên vị trí thứ 2 và 3 vào năm 2020, khi các công ty này được hưởng lợi chủ yếu từ những người làm việc và giao tiếp trực tuyến trên không gian mạng trong giai đoạn đầu của đại dịch Covid-19. Hai công ty Mỹ vẫn duy trì vị trí này vào năm 2022.

Vì lợi nhuận chỉ được công bố rộng rãi đối với các công ty niêm yết đại chúng hoặc những công ty dự định niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, nên thu nhập của một số lượng lớn các công ty trên thế giới, đặc biệt là các công ty nhà nước, vẫn chưa được biết đến và không được đưa vào danh sách.

Bình An