"Nói không" với du lịch kém chất lượng

07:00 | 03/06/2018

321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến việc phản ánh của nhóm 6 du khách Australia gây ồn ào trong dư luận, Tổng cục Du lịch đã có những động thái kiên quyết nhằm xử lý nghiêm những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế. 

“Mạnh tay” xử lý vi phạm

Vừa qua, báo chí trong nước và quốc tế đăng tải về việc nữ du khách người Australia Lynne Ryan cho biết, bà và 5 người bạn đã đặt một chuyến du lịch trên biển kéo dài 2 ngày tại một công ty du lịch nhỏ ở Ngõ Huyện (Hà Nội) với giá 75USD/người. Các du khách này đã ở trên tàu du lịch Hoàng Phương 16, biển kiểm soát HP-4686, hành trình 2 ngày 1 đêm, chất lượng dịch vụ khác xa với quảng cáo, chuột và gián ở khắp nơi, điều hòa và bồn cầu hỏng, bánh mỳ cũ, ghế gãy...

Ngay khi báo chí phản ánh, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã gửi văn bản đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý nghiêm doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch kém chất lượng mà du khách phản ánh, nếu cần thiết thì đình chỉ hoạt động phương tiện của doanh nghiệp trên.

noi khong voi du lich kem chat luong
Khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam

Đồng thời, TCDL yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời các khiếu nại của khách; tiến hành rà soát, kiểm tra chất lượng dịch vụ của tất cả các tổ chức, cá nhân, phương tiện tham quan, ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ và tại các địa điểm trên địa bàn TP Hải Phòng; chỉ đạo các doanh nghiệp tuân thủ các quy định về bảo đảm chất lượng dịch vụ du lịch, nhất là giai đoạn cao điểm đón khách du lịch nội địa và quốc tế.

Sau đó, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải Hải Phòng kiểm tra hoạt động của tàu du lịch mang số đăng ký HP 4686 và các doanh nghiệp liên quan. Chiều 23-5, Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&DL) đã có công văn gửi UBND TP Hải Phòng đề nghị xử lý nghiêm việc cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng cho du khách. Cùng ngày, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký Văn bản số 2258/UBND-TKBT yêu cầu Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động quảng cáo, khai thác tour của đơn vị trên; đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố; có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, khai thác các tour, tuyến du lịch.

Chấn chỉnh hoạt động du lịch

Nhằm chấn chỉnh hoạt động du lịch, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt đối với Văn phòng kinh doanh du lịch Spring Travel Agency của bà Đặng Thị Thanh Huyền (số 21, Ngõ Huyện, phường Hàng Trống, Hoàn Kiếm, Hà Nội) do không có hợp đồng đại lý lữ hành bằng văn bản với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành theo quy định tại Điều 43, Nghị định số 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực VH-TT&DL và quảng cáo. Quyết định ghi rõ, tổng mức tiền phạt đối với hành vi vi phạm của hộ kinh doanh Đặng Thị Thanh Huyền là 8 triệu đồng.

Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ du lịch phải nhận trách nhiệm và liên hệ với nhóm khách du lịch để xin lỗi, bồi thường và giải quyết kịp thời các khiếu nại của khách.

Tuy nhiên, từ trường hợp của Văn phòng kinh doanh du lịch Spring Travel Agency và 6 du khách người Australia, Thanh tra Bộ VH-TT&DL và Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội cũng cảnh báo về dấu hiệu cá nhân tự đứng ra tổ chức tour du lịch. Cụ thể, sau khi Thanh tra Bộ VH-TT&DL cùng Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội kiểm tra đột xuất Văn phòng kinh doanh du lịch Spring Travel Agency, đại diện của văn phòng thừa nhận gom nhóm khách Australia và bán cho một người tổ chức chương trình du lịch nhưng không ký kết hợp đồng, cũng không biết đơn vị tổ chức đó ở đâu và bán tour trên cơ sở tài liệu quảng cáo do đơn vị tổ chức cung cấp. Văn phòng kinh doanh du lịch Spring Travel Agency không công khai số lượng, dịch vụ cho khách và đã ký vào biên bản vi phạm hành chính, thừa nhận sai phạm của mình.

Bên cạnh đó, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng xác định, tàu vi phạm là tàu Hoàng Phương 16 có BKS HP-4686, thuộc chi nhánh Công ty CP Hoàng Phương. Khi hoạt động trên vịnh Hạ Long, tàu Hoàng Phương 16 có BKS QN-2040, nhưng khi bán cho chủ khác để hoạt động ở Cát Bà vào tháng 8-2017 thì đổi biển thành HP-4686. Tuy nhiên, chủ tàu lại chưa tháo biển mang tên đội tàu Hoàng Phương. Vì thế, khi nữ du khách người Australia bức xúc với chuyến đi trên tàu Hoàng Phương đã làm ảnh hưởng đến Công ty Hoàng Phương và hình ảnh du lịch vịnh Hạ Long.

Ngay sau đó, Sở Du lịch Hải Phòng đã đề nghị UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương xem xét đình chỉ hoạt động của tàu và tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các tàu du lịch đăng ký hoạt động tại Hải Phòng ngay trong tháng 6-2018, làm cơ sở xem xét quy định về việc thẩm định điều kiện lưu trú trước khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa đối với các loại tàu du lịch. Các cơ quan quản lý du lịch cần tăng cường cảnh báo du khách về chất lượng dịch vụ đối với những tour giá rẻ.

Về vấn đề này, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn khẳng định: “Sau sự việc này, chúng tôi sẽ phát động chiến dịch tổng rà soát, kiểm soát chất lượng dịch vụ của phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch tham quan và lưu trú trên toàn quốc, đồng thời tiếp tục chiến dịch thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành trên cả nước, đặc biệt khu vực phố cổ Hà Nội”.

K.A