“Nổ” quen nhiều lãnh đạo, "chạy" nhà chung cư

09:19 | 16/01/2014

1,115 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không nghề nghiệp nhưng Huỳnh Đắc Lâm “nổ” là mình quen biết nhiều cán bộ TP Đà Nẵng và Công ty quản lý nhà chung cư Đà Nẵng nên rất dễ dàng xin nhà chung cư cũng như xin việc làm với giá “mềm”.

 Huỳnh Đắc Lâm nhận mức án 9 năm tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân.

Theo cáo trạng, tháng 3/2013, Huỳnh Đắc Lâm (37 tuổi, trú tại số nhà 24/1 đường Trần Kế Xương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) quen với chị Tạ Thị Ngọc (40 tuổi, ở phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) và Lâm tự giới thiệu với chị Ngọc là có quen với lãnh đạo UBND quận Hải Châu và lãnh đạo Công ty quản lý nhà chung cư TP Đà Nẵng nên có khả năng xin được chung cư. Nghe vậy, chị Ngọc nhờ Lâm giúp chuyển căn hộ chung cư của chị ruột là Tạ Thị Hoa tại chung cư Hòa Minh (TP Đà Nẵng) từ tầng 2 xuống tầng trệt, Lâm đồng ý và thỏa thuận giá là “vài chục triệu”.

Ngay sau đó, chị Ngọc đã đưa cho Lâm 25 triệu đồng để Lâm chuyển đổi căn hộ chung cư từ tầng 2 xuống tầng trệt. Qua chị Ngọc giới thiệu, chị Ngô Thị Chung Hiền (ở số nhà 79 Yên Bái, quận Hải Châu) gặp và nhờ Lâm xin giúp cho một căn hộ chung cư. Lâm đồng ý và đưa ra mức giá xin chung cư là 25,5 triệu đồng.

Ngày 4/4/2013, Lâm đến nhà chị Hiền và đưa ra một văn bản có đóng dấu đỏ và nói với chị Hiền đây là quyết định của UBND TP Đà Nẵng cấp một căn hộ chung cư Bà Đa cho chị Hiền và còn nói chị ký tên vào nhằm tạo lòng tin. Chị Hiền đã đưa đủ cho Lâm 25,5 triệu đồng.

Chưa hết, qua chị Hiền, chị Lưu Thị Loan (ở TP Đà Nẵng) cũng nhờ Lâm xin giúp cho một căn hộ chung cư. Lâm chốt giá 47 triệu đồng và chị Loan đưa đủ cho Lâm 47 triệu đồng.

Em dâu chị Hiền là chị Cao Thị Huyền có nhu xin nhà chung cư và cũng bị Lâm lừa lấy 5,5 triệu đồng. Tiếp đến, Lâm lừa lấy của chị Lê Thị Oanh Em chuyển đổi từ tầng 7 chung cư Vũng Thùng xuống tầng trệt hoặc tầng 2 với số tiền 10 triệu đồng.

Sau khi nhận đủ số tiền 113 triệu đồng, Huỳnh Đắc Lâm đã tắt điện thoại di động, chuyển nhà trọ nhằm bỏ trốn. Tuy nhiên, ngày 9/7/2013, các bị hại nói trên gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lâm đến Công an TP Đà Nẵng.

Ngày 27/8/2013, Cơ quan CSĐT, Công an TP Đà Nẵng vào cuộc điều tra, phát hiện Huỳnh Đắc Lâm đang trốn tại tổ 23 phường Thạch Thang, quận Hải Châu nên tiến hành bắt khẩn cấp đối với Lâm. Qua điều tra, Lâm khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội trên.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an còn phát hiện vào khoảng tháng 4/2013, Huỳnh Đắc Lâm làm quen với chị Lê Thị Thanh Thuyền (30 tuổi, ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), Lâm “nổ” mình đang công tác tại Công an TP Đà Nẵng và có quan hệ với lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng và các ngành khác nên có khả năng xin việc làm, nếu Thuyền biết ai có nhu cầu xin việc làm cứ giới thiệu cho Lâm.

Qua giới thiệu của chị Thuyền, Lâm nhận tiền của các bị hại sau đó chiếm đoạt, cụ thể: Chị Trần Thị Bích Hạnh (25 tuổi, ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) bị Lâm lừa xin vào dạy tại trường THPT Trần Phú (TP Đà Nẵng) với giá 30 triệu đồng. Chị Mai Thị Thúy An (25 tuổi, cùng quê với chị Hạnh) cũng bị Lâm lừa xin vào dạy tại trường Trưng Vương (TP Đà Nẵng) với giá 31,8 triệu đồng.

Lâm cũng lừa xin dạy cho anh Nguyễn Trường Thụ (28 tuổi, ở xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) tại trường Trưng Vương với giá 40,7 triệu đồng. Tổng số tiền, Lâm đã lừa đảo lấy của các bị hại trên là 215,5 triệu đồng.

Ngày 12/1 vừa qua, Tòa án Nhân dân quận Hải Châu xử sơ thẩm tuyên phạt Huỳnh Đắc Lâm mức án 9 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

Phú Đông