Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/7 - 23/7

10:11 | 23/07/2022

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đức tố Nga trì hoãn nhận lại turbine nén khí; nhiều nước thuộc Liên minh châu Âu không đồng tính với kế hoạch cắt giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt của khối... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/7 - 23/7

1. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho rằng Nga đang trì hoãn nhận lại turbine nén khí trong đường ống Nord Stream-1, khiến quá trình chuyển giao có thể mất nhiều ngày.

Theo ông Habeck, điều này có nghĩa là vấn đề kĩ thuật thực ra lại có liên quan chính trị, đi ngược lại với cam kết của Nga về việc bảo đảm an ninh năng lượng ở châu Âu.

Turbine nén khí được công ty vận tải Challenge Group chuyển về Cologne, Đức, hôm 17/7 sau quá trình bảo dưỡng tại Canada.

2. Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Hy Lạp mới đây đã từ chối kế hoạch của Liên minh châu Âu (EU) nhằm giảm 15% lượng tiêu thụ khí đốt tự nhiên trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến mùa xuân năm sau.

Theo cả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, việc cắt giảm bắt buộc là không công bằng, đặc biệt là khi cả hai nước này sử dụng khí đốt của Nga ít hơn nhiều so với các nước thành viên khác của khối.

3. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 21/7 cho biết, dòng khí đốt của Nga giảm qua đường ống Nord Stream-1 là kết quả của các lệnh trừng phạt mà EU đã tạo ra.

Theo ông Peskov, bất kỳ khó khăn kĩ thuật nào liên quan đến nghĩa vụ của Gazprom đối với các khách hàng đều là kết quả của các hạn chế do Liên minh châu Âu áp đặt đối với Nga.

4. Các nguồn tin của Thời báo phố Wall tiết lộ hôm 20/7 rằng Ả Rập Xê-út đã hạn chế năng lực khai thác dầu thô bổ sung.

Điều bí ẩn xung quanh khả năng khai thác dầu thô của Ả Rập Xê-út đã tăng lên trong những tuần gần đây trong bối cảnh thị trường dầu mỏ thắt chặt, cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và cuộc chiến tại Mỹ đối phó với giá xăng bán lẻ cao.

5. Sau khi tiếp quản Công ty Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC), Chủ tịch mới được bổ nhiệm Farhat Bengdara đã nói với giới truyền thông rằng ông có toàn quyền kiểm soát và tình trạng bất khả kháng có thể được dỡ bỏ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Libya trong vòng một tuần.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Bengdara cho biết ông sẽ tăng gấp đôi sản lượng dầu thô của Libya lên 1,2 triệu thùng/ngày. Ông cũng đảm bảo với các đối tác nước ngoài rằng tất cả các hợp đồng hiện có sẽ được thực hiện.

Bình An