Nhóm siêu trộm két sắt liên tỉnh sa lưới

09:13 | 23/11/2012

1,522 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Năm; Nguyễn Đình Chỉnh; Nguyễn Văn Hiệp; Nguyễn Đình Hiển (cùng ở xã Xuân Lai, huyện Gia Bình); Đỗ Bá Duy; Phan Thanh Duy (đều ở xã Cẩm La, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Sáu đối tượng này đã gây ra 12 vụ trộm két sắt tại địa bàn hai tỉnh Hải Dương và Bắc Ninh với tổng số tài sản bị mất lên đến hơn một tỉ đồng.

Theo cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh, từ tháng 3 đến tháng 10 năm 2012 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh liên tiếp xảy ra các vụ việc đột nhập, phá két sắt lấy tài sản với hành động trắng trợn và liều lĩnh. Từ những kết quả khám nghiệm tại hiện trường cho thấy, bị hại đều là các gia đình kinh doanh, có cửa hàng nằm trên mặt đường giao thông, thuận tiện về đi lại và hầu hết có sơ hở trong công tác bảo vệ. Việc đột nhập phá két và lấy trộm tài sản trong thời gian rất nhanh và không để lại nhiều dấu vết. Từ những căn cứ nay, cơ quan công an xác định các đối tượng trộm cắp này khá chuyên nghiệp.

Qua rà soát các đối tượng nổi cộm trên địa bàn, các trinh sát đặc biệt chú ý đến các nhóm tội phạm ngoại tỉnh là người Hải Dương, có quan hệ với một số đối tượng xấu tại tỉnh bắc Ninh và thường dạt về Bắc Ninh quậy phá. Các đối tượng này mặc dù không có nghề nghiệp ổn định nhưng lại có nhiều tiền tiêu xài, chơi bời, đặc biệt là nhóm thanh niên, gồm: Năm, Chỉnh, Hiệp và Hiển.

Bám sát thông tin, lực lượng trinh sát nhận thấy, Năm chơi rất thân thiết với một nhóm đối tượng người Hải Dương, gồm: Đỗ Bá Duy và Phan Thanh Duy và thường cùng với hai đối tượng này có những hành tung rất bí ẩn, thoắt ẩn thoắt hiện tại Bắc Ninh, có mối quan hệ với khá nhiều đối tượng thuộc thành phần bất hảo như trộm cắp, cướp giật.

Qua xác minh lý lịch của Năm tại đọa phương cho thấy, hăn không nghề nghiệp, gia đình cũng chẳng khá giả nhưng lại có tới ba xe máy, đang xây nhà riêng và thường xuyên có tiền tiêu xài.

Các đối tượng bị bắt tại cơ quan công an.

Còn về phía các thanh niên ở tỉnh Hải Dương cũng được xác minh làm rõ. Theo đó, nhân thân của nhóm đối tượng người Hải Dương đều là những đối tượng không nghề nghiệp, thích ăn chơi đua đòi, thường xuyên dạt nhà đi lang thang và có biểu hiện của hành vi trộm cắp tài sản.

Từ những thông tin nắm bắt được của hai nhóm thanh niên này, lực lượng trinh sát đã bám sát “nhất cử nhất động” của các đối tượng. Đến giữa tháng 10/2012, cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện Đỗ Bá Duy và Phan Thanh Duy là hai đối tượng chính trong một vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Quế Võ và đã bị Công an sở tại bắt tạm giam.

Cùng lúc đó, Công an tỉnh Hải Dương cũng thông báo qua điều tra, xác định hai đối tượng này đã tham gia vào một vụ đột nhập phá két sắt lấy tài sản tại huyện Cẩm Giàng (Hải Dương).

Ngay lập tức, Đại tá Nguyễn Công Nghiệp - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh  đã chỉ đạo các trinh sát lên kế hoạch phá án bắt đầu điểm đột phá khai thác từ hai đối tượng Đỗ Bá Duy và Phan Thanh Duy. Tại cơ quan công an, hai đối tượng này đã cúi đầu khai nhận hành vi trộm cắp tại sản của mình.

Theo lời khai, hai đối tượng này cùng với các đối tượng Năm, Chỉnh, Hiển, Hiệp liên kết gây ra tổng số tám vụ đột nhập, phá két trộm tài sản trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an làm rõ thủ đoạn trộm cắp của các đối tượng. Theo đó, nhóm này chia nhau đi “tìm hàng”, quan sát các đơn vị, doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh nằm ở mặt đường hoặc vị trí thuận tiện về giao thông để đợi cơ hội ra tay. Bọn chúng sẽ đợi đến đêm khuya, đột nhập vào nhà từ tầng hai hoặc tầng ba, phân chia các đối tượng cảnh giới bên ngoài, sau khi vào được trong nhà sẽ tìm chìa khóa nhà để mở cửa, khuân két sắt theo đường cửa chính rồi mang đi đến nơi vắng vẻ tìm cách phá khóa, lấy hết tài sản bên trong, chiếc két bị phá được vứt xuống sông hoặc ao hồ để phi tang.

Hiện cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Ninh đã phát lệnh truy nã toàn quốc với đối tượng này Nguyễn Văn Năm.

T.M