Nhóm Iraq kêu gọi người biểu tình rút khỏi sứ quán Mỹ

20:20 | 01/01/2020

566 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hashed al-Shaabi, lực lượng bán quân sự do Iran hậu thuẫn, kêu gọi người ủng hộ dừng biểu tình tại sứ quán Mỹ ở Baghdad.

"Các bạn đã truyền tải được thông điệp", Hashed al-Shaabi hôm nay ra tuyên bố với đám đông bao vây đại sứ quán Mỹ từ ngày 31/12. Họ yêu cầu người biểu tình rút khỏi sứ quán.

Nhóm Iraq kêu gọi người biểu tình rút khỏi sứ quán Mỹ
Người biểu tình ở bên ngoài sứ quán Mỹ tại Iraq ngày 1/1. Ảnh:

Hàng nghìn người biểu tình ngày 31/12 phá tường, xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, buộc đại sứ Mỹ cùng các nhân viên phải sơ tán. Lính Mỹ bắn hơi cay và lựu đạn choáng để đẩy lùi đám đông. Người biểu tình phản đối việc Mỹ hôm 29/12 không kích ba vị trí của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria để đáp trả cuộc tấn công khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng tại căn cứ bắc Iraq. 25 tay súng Kataib Hezbollah thiệt mạng, ít nhất 51 người bị thương.

Kataib Hezbollah là một trong những nhóm thuộc Hashed al-Shaabi (Lực lượng Huy động Sức dân) với thành viên chủ yếu là người Hồi giáo dòng Shiite thân Iran.

Đêm 31/12, người biểu tình dựng hàng chục túp lều bên ngoài các bức tường của đại sứ quán. Sáng 1/1, họ mang đến thực phẩm, bếp nồi và chăn đệm, cho thấy có kế hoạch ở lại lâu dài. Các sĩ quan cấp cao của quân đội Iraq cố gắng thuyết phục họ rời đi nhưng không thành công.

Trump cáo buộc Iran xúi giục bạo lực tại đại sứ quán Mỹ và nói rằng Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm. Iran triệu tập đặc phái viên Thụy Sĩ, người đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Tehran, để phàn nàn về những gì họ mô tả là "ngôn từ hiếu chiến" của Washington.

Theo VNE