Nhiều hành động bảo đảm an toàn giao thông sau vụ sập cầu treo

19:57 | 25/02/2014

802 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 25/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã ký Công điện khẩn số 07/CĐ-BGTVT yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh hiện có, đồng thời tổ chức kiểm định chất lượng các cầu để có phương án khai thác phù hợp. Riêng vụ tai nạn tại tỉnh Lai Châu, phải thành lập tổ điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

>> Dùng trực thăng đưa bác sĩ lên cứu nạn nhân vụ sập cầu

>> Lai Châu: Sập cầu treo, 7 người thiệt mạng

>> Tổng kiểm tra toàn bộ cầu treo trên cả nước

Hiện nay trên địa bàn cả nước có nhiều cầu treo dân sinh đang khai thác. Tuy nhiên, hệ thống biển báo chưa đầy đủ và không có hướng dẫn xử dụng. cho nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Bộ trưởng Đinh La Thăng thị sát hiện trường vụ sập cầu treo Chu Va 6.

Nhằm đảm bảo an toàn đối với hệ thống cầu treo, cũng như thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố, Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo ; tổ chức kiểm định chất lượng các cầu để có phương án khai thác phù hợp, đồng thời triển khai ngay việc lắp đặt biển báo quy định tải trọng và hướng dẫn chi tiết thật dễ hiểu để đáp ứng việc đi lại của người dân và phương tiện. Đặc biệt, tại những nơi có nhiều đồng bào dân tộc, phải có hướng dẫn bằng tiếng dân tộc. Vị trí đặt biển phải đảm bảo tầm nhìn phù hợp để người dân dễ nhận biết.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát lại thiết kế các dự án cầu treo chuẩn bị được đầu tư xây dựng để phù hợp với điều kiện khai thác và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng quy chế quản lý, khai thác, bảo trì cầu treo trình lên Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 31/3. Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông, Vụ Khoa học Công nghệ thẩm định hệ thống cầu treo và có báo cáo trình Bộ trưởng ban hành trong tháng 4/2014.

Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ sập cầu treo được xác định là do quá tải trọng.

Sáng cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã trực tiếp đến thị sát hiện trường vụ sập cầu treo tại xã Sơn Bình, huyện Tam Đường. Sau buổi kiểm tra, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan chuyên môn của Bộ đánh giá và nhận định ngay nguyên nhân ban đầu vụ tai nạn. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, cáp cầu treo là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn. Tự trọng của cầu có tải trọng lớn nhưng kết cấu neo lại không đồng bộ với cáp nên dẫn đến đứt óc neo-vị trí chịu tải yếu nhất.

Còn đại diện huyện Tam Đường cho hay, cầu treo Chu Va 6 được thiết kế dài 54m, cao 9m được đưa vào sử dụng hơn một năm đã hết thời gian bảo hành. Cầu treo có trọng tải 1,5 tấn (chỉ đảm bảo cho khoảng 20 người cùng lưu thông một lúc) nhưng khi xảy ra tai nạn có khoảng 50 người trên cầu.

Sau buổi thị sát, Bộ trưởng Đinh La Thăng ký ban hành Quyết định số 514/QĐ-BGTVT thành lập tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ Giao thông Vận tải tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân của sự cố sập cầu treo Chu Va 6. Tổ công tác gồm đại diện các đơn vị chức năng thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lai Châu do ông Hoàng Hà -Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ làm Tổ trưởng.

T.Minh