Nhật – Pháp nhất trí giải quyết hòa bình tranh chấp Senkaku

10:53 | 18/10/2012

564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba và người đồng cấp Pháp Laurent Fabius đã nhất trí về sự cần thiết phải giải quyết tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Tokyo và Bắc Kinh một cách hòa bình.

>> Trung Quốc hi vọng Mỹ sẽ giữ lời hứa

Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba và người đồng cấp Pháp Laurent Fabius

Theo Kyodo, sau 2 cuộc đàm phán tổ chức tại Paris ngày 16/10, phát biểu với báo giới, ông Gemba cho biết ông đã nhắc lại với ông Fabius về quan điểm của Nhật Bản rằng chuỗi đảo Senkaku là “một phần của lãnh thổ Nhật Bản”.

Chi tiết cụ thể của cuộc thảo luận của Ngoại trưởng 2 nước không được tiết lộ nhưng ông Genba cho biết: “Tôi tin rằng đã có một sự hiểu biết nhất định được tạo ra ở đây”.

Đây có thể coi là một thành quả đầu tiên mà ông Gemba gặt hái được trong chuyến công du 10 ngày (từ 15 – 25/10) đến các nước châu Âu để tìm kiếm, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế với quan điểm của Nhật Bản về chủ quyền quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Trước đó, bình luận về chuyến công du của Ngoại trưởng Nhật tới các nước châu Âu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết những nỗ lực tìm kiếm sự hỗ trợ các nước khác trong tranh chấp đảo Điếu Ngư với Trung Quốc của Nhật Bản là hoàn toàn vô ích.

Linh Phương (Theo Kyodo News)