Nhật Bản phản đối Trung Quốc về chủ quyền Okinawa

23:49 | 09/05/2013

607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nhật Bản vừa đưa ra “một phản ứng mạnh mẽ” cho Trung Quốc sau khi một nhật báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cho đăng một bài viết nêu lên nghi vấn về chủ quyền của Nhật đối với tỉnh Okinawa.

 

 

Bản đồ Okinawa khắc trên mặt đá gần Căn cứ Không quân Futenma của Mỹ ở Ginowan.

Trong số báo ra ngày 8/5, tờ Nhân dân Nhật Báo (tờ báo lớn nhất và là cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng Sản Trung Quốc) đăng bài của các học giả thuộc nhóm nghiên cứu của nhà nước Trung Quốc. Các học giả này khẳng định tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát. Họ viết rằng, quần đảo này (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) là thuộc về Đài Loan.

Theo họ, Nhật Bản đã chiếm quyền kiểm soát Okinawa cùng Đài Loan và quần đảo Senkaku sau Chiến tranh Trung-Nhật vào cuối thế kỷ 19. Khi đó, Triều đại nhà Thanh không thể khẳng định chủ quyền với quần đảo này.

Hai nhà nghiên cứu Trương Hải Bằng và Lý Quốc Cường thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc đã viết: “Đã đến lúc cần phải xem xét lại các vấn đề chưa được giải quyết liên quan đến quần đảo Ryukyu (Lưu Cầu), vốn gồm cả đảo Okinawa”. Chủ yếu họ dựa trên hiệp ước Shimonoseki ngày 17/4/1895, chấm dứt cuộc chiến ngắn ngủi Trung-Nhật (1894-1895). Nhà Mãn Thanh bại trận, đành phải nhượng lại cho Nhật Bản các lãnh thổ trong đó có quần đảo Formosa tức Đài Loan, khoảng 15 năm sau khi Ryukyu đã thuộc về đế quốc Nhật.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga hôm 9/5 nói rằng nếu bài báo đó phản ánh ý kiến của chính phủ Trung Quốc thì đó là một việc “tuyệt đối không thể chấp nhận”.

Ông nói thêm, phía Trung Quốc đã phúc đáp rằng quan điểm trong bài viết đó là quan điểm riêng của các nhà nghiên cứu.

Theo nhà Trung Quốc học Willy Lam, bài báo về Okinawa của Nhân dân Nhật báo nằm trong khuôn khổ cuộc “chiến tranh tâm lý” đang được Bắc Kinh tiến hành, nhằm giúp Trung Quốc “gây áp lực để buộc chính quyền Nhật phải nhượng bộ về vấn đề Senkaku”.

Quan hệ Trung-Nhật đã bị căng thẳng vì những vụ bùng phát hồi gần đây trong vụ tranh chấp chủ quyền của một nhóm đảo không người ở mà Nhật Bản gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Okiawa là đảo lớn nhất trong quần đảo Ryukyu, nằm cách các đảo chính của Nhật chừng 1.000 km và là trung tâm của Vương quốc Ryukyu, từng triều cống Trung Quốc cho đến khi Nhật sát nhập vào năm 1879.

Đảo Okinawa là nơi đặt căn cứ lớn của thủy quân lục chiến và không quân Mỹ, với khoảng 1,3 triệu dân sinh sống. Những người dân này gần gũi hơn với Nhật về phương diện chủng tộc và ngôn ngữ hơn là Trung Quốc.

Th.Long (Theo AP)