Nguyên Chủ tịch HĐQT MHB bị truy tố

07:18 | 19/10/2018

428 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng phát triển Nhà ĐBSCL (MHB) bị truy tố vì làm thiết hại hơn 410 tỷ đồng.
nguyen chu tich hdqt mhb bi truy to
Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT MHB

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSND TC) vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT MHB và 15 người khác về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn và với động cơ vụ lợi, Huỳnh Nam Dũng, Nguyễn Phước Hòa (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng MHB) và đồng phạm khác đã có hành vi ký, thực hiện các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác đầu tư, môi giới mua bán trái phiếu Chính phủ.

Cụ thể, trong các năm từ 2011 đến 2014, Huỳnh Nam Dũng và Nguyễn Phước Hòa đã thông qua việc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có của Ngân hàng MHB, thống nhất chủ trương cho phép Sở giao dịch Ngân hàng MHB chuyển 4.975 tỷ đồng cho Công ty CP chứng khoán Ngân hàng MHB (Công ty MHBS) với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ.

Thực chất, Công ty MHBS đem gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các chi nhánh MHB và mua bán chính trái phiếu Chính phủ của Ngân hàng này. Cụ thể, Lữ Thị Thanh Bình (Tổng Giám đốc Công ty MHBS) đã sử dụng 3.357 tỷ đồng đem gửi có kỳ hạn tại chi nhánh thuộc Ngân hàng MHBS để hưởng lãi.

Các lãnh đạo MHB đã lấy 1.558 tỉ đồng để đầu tư trái phiếu. Trong số đó, 966 tỉ đồng được sử dụng trong việc ký các thỏa thuận hợp tác đầu tư môi giới mua, bán trái phiếu Chính phủ.

Việc môi giới, mua bán trái phiếu Chính phủ quay vòng giữa MBH, MHBS và các công ty trung gian để các công ty này và MHBS được hưởng lợi dẫn đến MHB thiệt hại, đồng thời không có khả năng thanh toán 272 tỉ đồng tiền gốc.

Ngoài ra, Lữ Thị Thanh Bình còn tranh thủ giá mua bán chênh lệch trong ngày và giao dịch quay vòng giữa tài khoản tự doanh đã đăng ký và tài khoản cá nhân để mua bán chứng khoán tạo doanh thu cho MHBS.

Theo đó, việc mua bán này xuất phát từ việc chênh lệch giá mua bán của hoạt động tự doanh (mua bán chứng khoán cho chính mình), tài khoản cá nhân không bị kiểm soát khi giao dịch và sử dụng chính nguồn tiền của MHBS để quay vòng ngay tại tài khoản quản lý. Hành vi này gây thiệt hại cho MHB 65,4 tỉ đồng.

Hà Lê (TH)

nguyen chu tich hdqt mhb bi truy to Truy tố 5 đối tượng trong vụ trộn tạp chất cà phê với nước bột pin
nguyen chu tich hdqt mhb bi truy to Để trùm ma túy bỏ trốn, hàng loạt cán bộ trại giam bị xử lý
nguyen chu tich hdqt mhb bi truy to Đề nghị truy tố Chủ tịch HĐQT cùng thuộc cấp lừa đảo hơn 1,1 nghìn tỉ đồng