Người lao động đe dọa đình công tại các cơ sở LNG của Chevron ở Australia

14:16 | 28/08/2023

173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công đoàn tại cơ sở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Chevron ở Australia mới đây đã cảnh báo rằng việc ngừng hoạt động có thể khiến ngành năng lượng Mỹ thiệt hại hàng tỷ USD nếu các yêu cầu về tiền lương và điều kiện không được đáp ứng.
Người lao động đe dọa đình công tại các cơ sở LNG của Chevron ở Australia

Lời cảnh báo được đưa ra ngay cả khi các công nhân tại một cơ sở ở Woodside gần đó đã bỏ phiếu thông qua một thỏa thuận do chính các công đoàn này đưa ra.

Các công nhân đã bỏ phiếu để ủy quyền cho Liên minh các công đoàn ngoài khơi kêu gọi đình công tại các dự án Gorgon và Wheatstone của Chevron.

Thềm Tây Bắc, cùng với các dự án Gorgon và Wheatstone, chiếm khoảng 1/10 nguồn cung LNG toàn cầu. Trong một bài đăng trên mạng xã hội Facebook hôm 25/8, liên minh công đoàn đã nói về đội ngũ quản lý cấp cao của Chevron: "Sự ngu ngốc của họ sắp khiến họ thiệt hại hàng tỷ USD về sản lượng và lợi nhuận".

Các công đoàn cũng chỉ trích công ty đã đưa ra đề xuất trực tiếp cho công nhân bỏ phiếu mà không thông qua quá trình thương lượng, và các công đoàn đe dọa tiến hành đình công.

Chevron cho biết họ chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về ý định đình công từ các công đoàn. Ngoài ra, Chevron cũng tuyên bố sẽ tiếp tục thực hiện các bước để duy trì hoạt động an toàn trong trường hợp bị gián đoạn.

"Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục thực hiện quá trình thương lượng khi thấy kết quả có lợi cho cả nhân viên và công ty", ông lớn năng lượng Mỹ nói.

Bất kỳ cuộc đình công nào cũng sẽ buộc người mua châu Á phải trả giá cao hơn châu Âu để thu hút hàng khí đốt. Trung Quốc và Nhật Bản là hai khách hàng LNG hàng đầu của Australia, tiếp theo là Hàn Quốc và Đài Loan. Nhà phân tích năng lượng Saul Kavonic cho biết Chevron có thể phải đối mặt với một số hoạt động đình công ở mức độ thấp nhưng điều đó khó có thể làm gián đoạn đáng kể nguồn cung.

Bình An