'Tú Ngựa' có xứng đáng được gọi lên ĐTQG?

07:40 | 24/05/2016

2,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
CLB Kaiserslautern (Đức) mời Nghiêm Xuân Tú sang thử việc chứng tỏ Tú có khả năng chơi bóng, HLV Hữu Thắng có nên bỏ qua sự lựa chọn này?
nghiem xuan tu co xung dang duoc goi len dtqg
Tiền vệ Nghiêm Xuân Tú 

Ngày hôm qua (23/5), ĐTQG Việt Nam đã hội quân để chuẩn bị cho trận đấu giao hữu sắp tới với đội tuyển Syria vào ngày 31/5 và sau đó là tham dự giải Tứ hùng được tổ chức ở Myanmar.

Trước đó, HLV Hữu Thắng đã công bố danh sách các cầu thủ sẽ cùng ông tham dự những trận đấu nói trên. Ngoài những cái tên đang thi đấu ở V-League, lần này HLV Hữu Thắng sẽ có sự phục vụ của bộ ba Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh.

Trong danh sách các cầu thủ đã công bố không có sự thay đổi nhiều, ngoài Đình Luật của B.Bình Dương bị loại do pha phạm lỗi với Felix trong trận đấu giữa Quảng Nam và B.Bình Dương ngày 18/5.

Những ngày qua, thông tin về Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh về nước hội quân với ĐTQG được nhiều tờ báo đăng tải kèm theo nhiều bình luận về khả năng thi đấu của ba cầu thủ.

Cũng có thông tin cho rằng CLB chủ quản của Công Phượng và Tuấn Anh làm khó hai cầu thủ này vì khi thi đấu giải Tứ hùng ở Myanmar xong, cả hai phải quay trở lại Nhật ngay khi có chuyến bay để ra sân thi đấu. Việc này chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến thể lực của cả hai nhưng đó là chuyện của những ngày tháng sau này.

Giữa vòng xoáy các thông tin về bộ ba “gà nòi” của bầu Đức, báo chí Việt cũng hướng sự chú ý đến một cái tên không mấy quen thuộc với khán giả V-League đó là Nghiêm Xuân Tú của CLB Than Quảng Ninh.

Từ lúc thông tin có một CLB từng vô địch Bundesliga nhắm cầu thủ V-League được tung ra cho đến khi công bố danh tính cầu thủ được mời sang Đức thi đấu, người hâm mộ đều rất chú ý. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu, bởi từ trước đến nay có mấy cầu thủ được mời ra nước ngoài thi đấu. Hơn nữa, đây lại là một CLB từng vô địch Bundesliga – giải đấu danh giá ở nước Đức.

nghiem xuan tu co xung dang duoc goi len dtqg
HLV Hữu Thắng

Vài ngày sau, cái tên Nghiêm Xuân Tú đã nổi như cồn trên mặt báo thể thao. Rất nhiều thông tin về anh được các báo khai thác. Từ đời sống bóng đá cho đến đời sống cá nhân. Và qua đây, người ta biết được Nghiêm Xuân Tú là ai.

Theo tin tức trên báo chí, Nghiêm Xuân Tú sinh năm 1988, là con trai của cựu cầu thủ Nghiêm Xuân Mạnh - người từng có một thời gian làm HLV của Hòa Phát Hà Nội. Năm 2011, anh chơi cho CLB Hòa Phát V&V ở giải Hạng nhì Việt Nam, nhưng sau đó anh phải giải nghệ đi đá phủi do bị bệnh ung thư đại tràng.

Tên tuổi của Tú chủ yếu được biết đến ở sân chơi phong trào Hà Nội, khi anh bỏ giấc mơ bóng đá chuyên nghiệp để thi đấu cho các CLB phong trào như đội HAT của ca sĩ Tuấn Hưng, FC Cường Quốc...

Nhờ phong độ xuất sắc tại giải ngoại hạng phủi HPL-S1đến năm 2013, Tú được gọi lên V-League chơi cho CLB Thanh Hoá. Hiện tại anh đang đầu quân cho Than Quảng Ninh và thi đấu ở vị trí tiền vệ trụ.

Video những pha bóng đẳng cấp của Nghiêm Xuân Tú

Còn nhớ trong buổi họp báo, công bố danh sách cầu thủ tập trung cùng ĐTQG hôm 18/5, trước mặt các phóng viên thể thao, HLV Hữu Thắng đã có lời nhờ các phóng viên, nhà báo giới thiệu những gương mặt tiêu biểu để ông lựa chọn, bổ sung vào danh sách ĐTQG. Có lẽ Nghiêm Xuân Tú là một trong những gương mặt đáng được HLV Hữu Thắng xem xét.

Ở cương vị là người đi xem giò các cầu thủ, ông Fuchs - CLB Kaiserslautern cho biết: "Ở Nghiêm Xuân Tú chúng tôi thấy cầu thủ này có những tố chất đặc biệt mà không phải ai cũng có được. Bên cạnh đó là tinh thần vươn lên chiến thắng bệnh tật. Tôi tin rằng khi được dẫn dắt bởi một HLV giỏi, Tú sẽ còn tiến xa".

Xét ở khía cạnh khác, nếu Tú có thể đảm nhiệm tốt vai trò là tiền vệ trụ ở CLB Than Quảng Ninh thì không cớ gì Tú không chơi tốt trong đội hình ĐTQG. Một cơ hội được triệu tập lên ĐTQG với "Tú Ngựa" lúc này có lẽ không quá quan trọng nhưng ở cương vị là thuyền trưởng, HLV Hữu Thắng thừa hiểu điều đó.

nghiem xuan tu co xung dang duoc goi len dtqg Nghiêm Xuân Tú: Từ ‘dị nhân’ sân phủi đến giấc mơ trời Âu!
nghiem xuan tu co xung dang duoc goi len dtqg Cầu thủ Than Quảng Ninh được mời sang Đức thử việc
nghiem xuan tu co xung dang duoc goi len dtqg Đội bóng từng vô địch Bundesliga nhắm cầu thủ FLC Thanh Hóa?
nghiem xuan tu co xung dang duoc goi len dtqg Đội bóng từng vô địch Bundesliga nhắm cầu thủ V-League

Hoàng Phương