Nga và Trung Quốc hợp tác trong các dự án hydro ở Sakhalin

14:10 | 12/09/2023

1,487 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn hạt nhân Rosatom của Nga và tập đoàn LS Group Co của Trung Quốc, một trong những nhà sản xuất thiết bị lớn nhất trong ngành dầu khí và hóa chất, sẽ hợp tác trong một dự án nhà máy hydro ở Sakhalin.
Vụ tràn dầu của Pemex ở Vịnh Mexico bị phóng đại mức độ thiệt hạiVụ tràn dầu của Pemex ở Vịnh Mexico bị phóng đại mức độ thiệt hại
Exxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở GuyanaExxon chuẩn bị dự án khai thác dầu ngoài khơi thứ sáu ở Guyana
Nga và Trung Quốc hợp tác trong các dự án hydro ở Sakhalin
Ảnh minh họa

Biên bản ghi nhớ tương ứng giữa các công ty Nga và Trung Quốc đã được ký kết bên lề Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) lần thứ 8.

Các bên đang xem xét khả năng cung cấp thiết bị từ Trung Quốc để thực hiện dự án sản xuất hydrocarbon thấp trên đảo Sakhalin - dự án mà tập đoàn nhà nước Rosatom tham gia, cũng như xuất khẩu hydro sản xuất từ ​​Nga sang Trung Quốc.

Anton Moskvin, người đứng đầu bộ phận tiếp thị và phát triển kinh doanh năng lượng hydro tại Rosatom cho biết: “Dự án nhà máy hydro vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của chuỗi cung ứng hydro. Thỏa thuận được ký ngày hôm nay chứng tỏ mối quan tâm của các đối tác Trung Quốc trong việc thực hiện dự án này”.

Nhà máy hydro ở Sakhalin được thiết kế để sản xuất 36.500 tấn hydro mỗi năm với triển vọng tăng công suất từ ​​năm 2030. Sản xuất sẽ tập trung cả vào thị trường nội địa và xuất khẩu sang các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Tổng cộng, đến năm 2030, xuất khẩu hydro của Nga có thể lên tới 2,2 triệu tấn và doanh thu từ việc bán hàng có thể đạt 12,7 tỷ USD. Đây là chương trình phát triển toàn diện cho ngành năng lượng hydrocarbon thấp do Bộ Năng lượng Nga chuẩn bị. Vùng Sakhalin, nơi đang hình thành cụm hydro khu vực phía Đông, sẽ trở thành nơi xuất khẩu quan trọng.

Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) lần thứ 8 đang được tổ chức tại Vladivostok từ ngày 10 - 13/9/2023. Khẩu hiệu của diễn đàn năm nay là: Con đường dẫn đến quan hệ đối tác, hòa bình và thịnh vượng. Roscongress Foundation là đơn vị tổ chức sự kiện. TASS là đối tác thông tấn chung của EEF.

Yến Anh

TASS