Iraq nối lại nguồn cung tại mỏ khí đốt lớn nhất nước này, sau cuộc tấn công chết người

09:50 | 29/04/2024

3,369 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/4, Bộ điện và tài nguyên thiên nhiên của người Kurd ở Iraq cho biết họ đang hợp tác với các đối tác, để khôi phục hoạt động tại mỏ khí Khor Mor ở khu vực Kurdistan của Iraq, sau khi sản lượng bị đình chỉ do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Phát hiện một mỏ dầu ngoài khơi Namibia chứa ít nhất 10 tỷ thùng dầuPhát hiện một mỏ dầu ngoài khơi Namibia chứa ít nhất 10 tỷ thùng dầu
Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?Nga sẽ có nhiều lợi nhuận hơn khi bán khí đốt cho Trung Quốc hay cho châu Âu?
Iraq nối lại nguồn cung tại mỏ khí đốt lớn nhất nước này, sau cuộc tấn công chết người
Mỏ khí đốt Khor Mor. ảnh Oilprice

Chính quyền khu vực người Kurd cho biết trên X, ít nhất 4 công nhân Yemen đã thiệt mạng và 2 công nhân khác bị thương trong vụ tấn công vào cuối ngày 26/4. Họ cho biết nguồn cung cấp khí đốt cho các nhà máy điện cũng bị tạm dừng, dẫn đến công suất phát điện giảm khoảng 2.500 MW.

Cho đến nay chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công trên.

Tổng thống Iraq Abdul Latif Rashid và Thủ tướng người Kurd Masrour Barzani đều lên án vụ tấn công.

Ông Rashid nói trong một bài đăng ngày 27/4: “Các cơ quan an ninh của chúng tôi phải điều tra vụ việc ngay lập tức, để buộc thủ phạm phải chịu trách nhiệm. Các biện pháp phòng ngừa cũng phải được thực hiện ngay lập tức”.

Ông Barzani nói vào ngày 26/4: “Các cuộc tấn công vào các trung tâm năng lượng cung cấp năng lượng cho hàng triệu ngôi nhà ở khu vực người Kurd và các tỉnh của Iraq là không thể bào chữa được. Những cuộc tấn công này đã phá hoại những nỗ lực của Erbil và Baghdad nhằm phát triển ngành năng lượng. Chúng xảy ra với tần suất đáng lo ngại và gây ra tội ác chiến tranh.”

Bộ Ngoại giao Yemen cho biết họ đang liên hệ với chính quyền Iraq và người Kurd để "xác định hoàn cảnh và chi tiết của vụ việc". Họ cũng cho biết họ đang phối hợp với cả hai bên để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hồi hương các thi thể về nước.

Bộ Ngoại giao mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Những cuộc tấn công như thế này là sự xúc phạm đến chủ quyền của Iraq".

Pearl Petroleum, một tập đoàn gồm 5 công ty bao gồm cả hai công ty dầu khí độc lập lớn của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - Dana Gas và Crescent Petroleum, có quyền khai thác Khor Mor và Chemchemal, hai mỏ khí đốt lớn nhất Iraq.

Bộ Ngoại giao UAE mô tả vụ tấn công là "vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế".

Bộ này bày tỏ sự đoàn kết của UAE với tất cả các biện pháp do Iraq thực hiện để bảo vệ chủ quyền, an ninh và ổn định của nước này, nhấn mạnh sự hỗ trợ của UAE đối với những nỗ lực chống khủng bố, đồng thời nhấn mạnh cam kết của UAE trong việc tăng cường an ninh và ổn định ở Iraq.

Iraq đã chứng kiến ​​các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa kể từ khi cuộc chiến của Israel ở Gaza bắt đầu vào tháng 10, chủ yếu nhắm vào các căn cứ có quân đội thuộc liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Vụ tấn công vào ngày 26/4 cũng nhấn mạnh mối lo ngại về an ninh đối với quốc gia giàu dầu mỏ này.

Mỏ khí Khor Mor nằm gần vùng lãnh thổ do Iraq kiểm soát và tỉnh Kirkuk, một trong những vùng lãnh thổ tranh chấp giữa thủ đô Baghdad của Iraq và Erbil, thủ phủ tỉnh của khu vực bán tự trị Kurdistan của Iraq.

Tài nguyên thiên nhiên là xương sống cho hy vọng giành quyền tự trị của người Kurd, kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra vào những năm 1990.

Yến Anh

Reuters