Nga trang bị tổ hợp phòng không tiên tiến cho tàu chiến

19:00 | 12/09/2013

1,068 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các chiến hạm Nga sẽ sớm được trang bị tổ hợp pháo-tên lửa phòng không tầm gần Pantsir biến thể hải quân.

Các chiến hạm Nga sẽ được trang bị tổ hợp tên lửa Pantsir

Theo đó, Pantsir biến thể hải quân sẽ có mặt trong biên chế lực lượng Hải quân Nga sau khoảng 2 năm nữa.

Giám đốc điều hành Cục Thiết kế KBP - ông Dmitry Konoplev cho hay: “Bộ Quốc phòng Nga rất quan tâm đến tổ hợp phòng không Pantsir phiên bản hải quân. Hàng loạt tàu khu trục và tàu chiến của Nga sẽ được tiến hành hiện đại hóa nhằm đảm bảo khả năng thích ứng với hệ thống tên lửa mới”.

Ông Konoplev nhận định, kế hoạch này sẽ sớm được hoàn tất, trong một hoặc hai năm tới.

Được biết, tổ hợp tên lửa phòng không Pantsir do Viện thiết kế KBP ở thành phố Tula nghiên cứu chế tạo kể từ năm 1994, lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS 1995.

Biến thể mặt đất của tổ hợp phòng không Pantsir bao gồm 2 khẩu pháo phòng không tự động 2A38M cỡ nòng 30 mm, có tốc độ bắn tối đa 2.500 phát/phút; 12 tên lửa đất đối không tầm thấp 57E6 nặng 90kg, dài 3,2m, tầm bắn 20km; cùng hệ thống radar theo dõi mục tiêu và đài chỉ huy.

Các tổ hợp phòng không Pantsir thường được dùng để bảo vệ các mục tiêu dân sự và quốc phòng tầm gần, trước mọi cuộc tấn công bằng đường không, đường bộ hay thậm chí là ngầm.

Hệ thống Pantsir có khả năng bám sát tới 20 mục tiêu và thực hiện phóng cùng lúc hai tên lửa vào mục tiêu. Ngoài ra, tên lửa được phóng đi cũng có thể đánh chặn tối đa 10 mục tiêu cùng lúc trong thời gian 1 phút. Theo các chuyên gia quân sự, trên thế giới hiện không tồn tại loại tổ hợp phòng không nào tương tự.

Tổng giám đốc tập đoàn “Các tổ hợp có độ chính xác cao” của Nga – ông Alexander Denikov nhấn mạnh: Sau 3 năm nữa, Pantsir thế hệ mới sẽ sở hữu nhiều tính năng hoàn toàn mới, vượt trội so với những tính năng hiện có. Ngoài ra, các biến thể Pantsir dành cho mọi binh chủng cũng sẽ được nghiên cứu sản xuất.

 

M.Q (Theo RIA)