Nga sản xuất nhiên liệu hàng hải thân thiện môi trường

21:04 | 13/10/2017

1,961 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà máy lọc dầu Omsk của Gazprom Neft đã sản xuất thành công lô hàng dầu nhiên liệu hàng hải đầu tiên thân thiện môi trường, theo thông cáo báo chí ngày 12/10 của công ty.
nga san xuat nhien lieu hang hai than thien moi truong
Nhà máy lọc dầu Omsk

Loại nhiên liệu này chỉ chứa lượng lưu huỳnh tối thiểu - không quá 0,1% (1000 ppm). Đây là dầu có độ nhớt thấp cho các phương tiện vận tải biển TAS-80 do Nhà máy lọc dầu Omsk sản xuất, phù hợp để sử dụng trong điều kiện kiểm soát khí thải rất chặt chẽ ở những khu vực được xác định bởi Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu biển gây ra (Công ước MARPOL).

Sản phẩm này cũng nhận được giấy chứng nhận phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật của Cộng đồng Kinh tế Á-Âu (EEC).

Cho đến cuối năm 2017, Nhà máy lọc dầu Omsk có kế hoạch sản xuất đến 50.000 tấn nhiên liệu hàng hải thân thiện với môi trường. Tiềm năng thị trường ước khoảng 158.000 tấn nhiên liệu/năm.

Việc thực hiện các quy trình kỹ thuật để tạo ra sản phẩm cho thương hiệu mới là do công ty Gazpromneft Marine Bunker (công ty con của Gazprom Neft) đảm nhiệm.

Công nghệ sản xuất nhiên liệu hàng hải chứa hàm lượng lưu huỳnh thấp từ hydrotreated với xúc tác chân không trong phương pháp cracking dầu mỏ được các chuyên gia của Nhà máy lọc dầu Omsk thiết kế từ năm 2016.

Bí quyết cơ bản của việc tạo ra sản phẩm mới bao gồm việc giảm nhiệt độ trong quy trình sản xuất nhằm ngăn ngừa sự lắng đọng của parafin trong nhiên liệu.

Quy trình sản xuất nhiên liệu mới cho tàu biển đã được thực hiện nhờ vào dự án tái cấu trúc các cơ sở sản xuất hàng hóa trong khuôn khổ một chương trình quy mô lớn về hiện đại hóa Nhà máy lọc dầu Omsk.

Hơn 200 triệu rúp đã được đầu tư vào dự án này.

SECA - Sulphur Emission Control Area - là những khu vực hàng hải đặc biệt, trong đó bao gồm vùng biển Baltic, Biển Bắc và eo biển Manche, nơi tất cả những tàu biển đi qua đều được yêu cầu phải chuyển sang sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp.

Bên cạnh đó, vào đầu năm 2015, Công ước MARPOL còn được điều chỉnh, bổ sung những quy định ngặt nghèo về lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu sử dụng trong tàu biển đi qua các tuyến đường thuộc những khu vực SECA.

Bá Thủy

RT