Nga đưa tên lửa S-300 tới Syria

08:46 | 26/11/2011

581 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nguồn tin Arab ngày 25/11 cho biết ba tàu chiến của Nga vừa cập bến Syria đã mang theo các cố vấn kỹ thuật của Nga để giúp người Syria lắp đặt một giàn tên lửa S300 mà Damacuss vừa nhận được trong những tuần gần đây.

Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất.

Cùng với tên lửa, Nga đã lắp đặt các hệ thống rađa tiên tiến tại tất cả các cơ sở quân sự và công nghiệp của Syria. Hệ thống rađa này bao phủ các khu vực phía Bắc và Nam Syria, giúp phát hiện việc di chuyển quân hoặc máy bay về hướng biên giới Syria. Các mục tiêu của rađa bao gồm phần lớn lãnh thổ Israel, cũng như căn cứ quân sự Incirlik được NATO sử dụng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Hệ thống tên lửa S-300 được xem là một trong những hệ thống phòng không uy lực nhất hiện nay. Rađa của hệ thống này có thể cùng lúc theo dõi 100 mục tiêu, trong khi việc triển khai chỉ mất 5 phút. Hệ thống này còn có tuổi thọ rất cao mà không cần bảo dưỡng.

Theo một nguồn tin của báo "Al Quds-Al Arabi”, người Iran đã trả tiền cho hệ thống tên lửa S-300 của Syria. Các quan chức quân đội Nga và Syria đang cộng tác để duy trì chính quyền của Tổng thống Bashir al-Assad, và ngăn ngừa khả năng NATO hoặc Mỹ tấn công Syria.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 25/11, phản ứng trước việc Liên đoàn Arab (AL) ngày 24/11 tuyên bố dành cho Syria một ngày để ký vào tối hậu thư cho phép các quan sát viên tới nước này, Nga đã phản đối sức ép và các lệnh trừng phạt chống Syria, đồng thời mong muốn khôi phục đối thoại chính trị ở quốc gia Arab này.

Kiến Văn