Nga đề xuất gia hạn hợp đồng trung chuyển khí đốt qua Ukraine thêm một năm

19:33 | 28/07/2019

5,599 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 26/7 đề xuất gia hạn hợp đồng vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua lãnh thổ Ukraine thêm một năm. Hợp đồng cũ sẽ hết hạn vào cuối năm nay.
nga de xuat gia han hop dong trung chuyen khi dot qua ukraine them mot nam
Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak

"Chúng tôi đã đề xuất với các đồng nghiệp của mình để gia hạn hợp đồng hiện tại thêm một năm và vẫn giữ nguyên các điều khoản hiện có", Bộ trưởng Novak nói với các hãng thông tấn Nga.

Ông Novak cho biết Ukraine hiện chưa có phản ứng gì trước đề xuất trên.

Thỏa thuận quá cảnh khí đốt giữa Moscow và Kiev kết thúc vào cuối năm 2019 và hiện tại hai quốc gia này vẫn chưa thể thống nhất về những việc cần làm tiếp theo, trong khi một phần lớn khí đốt của Nga đi đến châu Âu quá cảnh qua Ukraine.

Ngoài ra, tập đoàn khí đốt Nga Gazprom và tập đoàn Naftogaz của Ukraine đã kiện tụng nhau ra tòa trong nhiều năm.

Cho đến nay, các cuộc thảo luận ba bên, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu để giải quyết tình hình vẫn chưa đem lại kết quả gì.

Vào cuối năm 2019, hai đường ống dẫn khí - Nord Stream 2 nối Đức với Nga và Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ - không đi qua lãnh thổ Ukraine, dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động. Điều này sẽ tước đi một lượng tiền đáng kể với Kiev.

Hiện Nord Stream 2, đã xây dựng xong 2/3 dự án, có thể bị trì hoãn do thiếu giấy phép đi qua vùng biển của Đan Mạch.

Hoa Kỳ, phản đối dữ dội Nord Stream 2, cũng đe dọa trừng phạt dự án này. Quan điểm này của Mỹ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ tân Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky. Vào cuối tháng 5/2019, ông Zelensky kêu gọi Washington gia tăng các lệnh trừng phạt kinh tế mới đối với Nga.

nga de xuat gia han hop dong trung chuyen khi dot qua ukraine them mot namUkraine thả thủy thủ đoàn trên tàu dầu Nga bị bắt ở Biển Đen
nga de xuat gia han hop dong trung chuyen khi dot qua ukraine them mot namUkraine bắt một tàu chở dầu của Nga
nga de xuat gia han hop dong trung chuyen khi dot qua ukraine them mot namDonbass kêu gọi Kiev khẩn trương trao đổi tất cả các tù binh chiến tranh

Th.Long

AFP