Donbass kêu gọi Kiev khẩn trương trao đổi tất cả các tù binh chiến tranh

06:10 | 19/07/2019

515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kiev và hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass (miền đông Ukraine) có thể tiến hành một cuộc trao đổi tù binh mới, lần đầu tiên kể từ năm 2017.  
donbass keu goi kiev khan truong trao doi tat ca cac tu binh chien tranh
Một cuộc trao đổi từ binh giữa Kiev và 2 nước cộng hòa ở Donbas năm 2017

Các nước cộng hòa tự xưng ở Donbass kêu gọi nhà chức trách Ukraine nhanh chóng tiến hành một cuộc trao đổi tất cả các tù binh của các bên trong chương trình "một lần cho tất cả", Daria Morozova, đại diện nhân quyền của Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR) cho biết ngày 17/7.

Theo thông tin được các bên xác nhận gần đây, DPR muốn Kiev trả tự do cho 101 người Donetsk đang bị chính quyền Ukraine bắt giữ, đổi lại Donetsk sẽ thả 50 người Ukraine đang bị giam giữ tại các khu vực do Cộng hòa Donetsk tự xưng kiểm soát, bà Morozova lưu ý.

Về phần mình, các nhà chức trách tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng đã sẵn sàng trao 19 tù binh cho Kiev để đổi lấy 107 người ủng hộ LPR bị Ukraine giam giữ, bà Olga Kussyseva, người đứng đầu nhóm công tác trao đổi tù binh Lugansk, nói với Sputnik.

"Chúng tôi xác nhận sẵn sàng tiến hành trao đổi tất cả các tù nhân được xác nhận", bà Morozova nói thêm.

Về phần mình, Kiev đã tuyên bố kế hoạch trao đổi 69 người Ukraine bị giam giữ tại Donbass đổi lấy 208 phiến quân.

"Chúng tôi đã đồng ý làm việc theo hai hướng song song: chuẩn bị các tài liệu pháp lý về việc trả tự do cho những người có tên đã được xác nhận và tiếp tục làm việc để xác nhận tên của những người khác", Daria Olifer, phát ngôn viên của trưởng đoàn đàm phán Ukraine, Leonid Kuchma, cho biết.

Cuộc trao đổi tù nhân gần đây nhất giữa Kiev và hai nước cộng hòa tự xưng ở Donbass đã diễn ra vào tháng 12/2017.

Các bên tham gia cuộc xung đột sau đó bày tỏ sẵn sàng tiếp tục quá trình trao đổi tù binh. Vào cuối tháng 6/2019, các nước cộng hòa Donetsk và Lugansk tự xưng đã đơn phương thả 4 tù binh cho Kiev tại sân bay Minsk.

donbass keu goi kiev khan truong trao doi tat ca cac tu binh chien tranhUkraine lôi kéo Mỹ và Anh vào bàn đàm phán về xung đột ở miền đông
donbass keu goi kiev khan truong trao doi tat ca cac tu binh chien tranhTân tổng thống Ukraine thăm cảng chiến lược ở biển Azov
donbass keu goi kiev khan truong trao doi tat ca cac tu binh chien tranhTân Tổng thống Ukraine thị sát vùng chiến sự ở miền đông

Nh.Thạch

AFP