Ukraine lôi kéo Mỹ và Anh vào bàn đàm phán về xung đột ở miền đông

22:01 | 13/07/2019

661 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 11/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm đầu tiên với ông Volodymyr Zelensky, người vừa nhậm chức tổng thống Ukraine.
ukraine loi keo my va anh vao ban dam phan ve xung dot o mien dong
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điện đàm ngày 11/7

Nội dung buổi trao đổi tập trung vào cuộc xung đột ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, cũng như vấn đề khó khăn là trao đổi tù binh, dù hiện không có thông tin chính thức, nhưng có lẽ liên quan đến việc Nga trả tự do cho 24 thủy thủ Ukraine bị bắt từ tháng 11/2018 ở ngoài khơi Crimea.

Nhưng điều mà Tổng thống Putin quan tâm hơn cả là đề xuất mở rộng “Định dạng Normandie” với Mỹ và Anh.

Cũng trong cuộc điện đàm, người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã đề xuất với Moscow tiến hành các cuộc đàm phán tại Minsk, thủ đô của Belarus, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Đức và Pháp.

“Định dạng Normandie” trước đây gồm bốn nước Nga, Ukraine, Đức và Pháp được lập ra nhằm giải quyết cuộc xung đột giữa các phe phái ở miền đông Ukraine.

Trước đề xuất mở rộng định dạng này của Kiev, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố là ông chưa bao giờ bác ý định mở rộng. Tuy nhiên, ông Putin nói thêm là dù sao phải chờ kết quả cuộc bầu cử Quốc hội ở Ukraine, sẽ diễn ra ngày 21/07 tới thì mới quyết định có mời Mỹ và Anh cùng tham gia đàm phán hay không.

"Chúng tôi chưa bao giờ từ chối bất kỳ định dạng đàm phán được đề xuất nào, bao gồm cả việc mở rộng định dạng Normandie [...]. Một hội nghị thượng đỉnh như vậy phải được chuẩn bị tốt, đó là điều hiển nhiên", Tổng thống Nga nói.

Theo ông Putin, các cuộc thảo luận cụ thể hơn về chủ đề này có thể diễn ra sau khi Ukraine thành lập chính phủ mới và tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội.

"Ngoài ra, tôi không biết phản ứng của các thành viên khác trong định dạng Normandie trước đề xuất này là gì", lãnh đạo Điện Kremlin nói thêm.

Vào ngày 12/2/2015, bốn nước trong định dạng Normandie đã ký Hiệp định Minsk để thực thi lệnh ngừng bắn ở Donbass, nơi diễn ra các cuộc xung đột chết chóc giữa các quân ly khai và lực lượng trung thành với chính quyền Kiev trong nhiều năm qua.

ukraine loi keo my va anh vao ban dam phan ve xung dot o mien dongTổng thống Putin tin Nga và Ukraine có thể trở thành đồng minh
ukraine loi keo my va anh vao ban dam phan ve xung dot o mien dongĐạo diễn lừng danh Oliver Stone phỏng vấn Tổng thống Putin về Ukraine
ukraine loi keo my va anh vao ban dam phan ve xung dot o mien dongÔng Putin đặt điều kiện đối thoại với tân tổng thống Ukraine

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc