Nga - Bulgaria đạt thỏa thuận về chi tiết dự án Dòng chảy phương Nam

17:59 | 28/08/2012

1,995 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tập đoàn Khí đốt Gazprom của Nga và Công ty Năng lượng Quốc gia Bulgaria ngày 27/8 đã đạt được thỏa thuận về các khía cạnh kỹ thuật của phần đường ống đi qua lãnh thổ Bulgaria trong dự án đường ống dẫn khí đốt South Stream (Dòng chảy phương Nam).

 

Hệ thống đường ống dẫn khí South Stream được thiết kế để vận chuyển lên đến 63 tỉ m2 khí tự nhiên
tới miền Trung và miền Nam châu Âu

Thỏa thuận này được ký tại Sofia nhân chuyến thăm của Tổng giám đốc Gazprom Alexander Medvedev đến đất nước Balkan.

Phát biểu với các phóng viên, ông Medvedev cho biết hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Nam sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015. Việc xây dựng phần đi ngầm dưới nước của hệ thống dự kiến sẽ được khởi động trong tháng 12/2012, trong khi việc xây dựng phần đường ống đi qua lãnh thổ Bulgaria sẽ bắt đầu vào năm 2013.

Bulgaria phải ra quyết định đầu tư cuối cùng về dự án năng lượng này vào ngày 15/11/2012, tuy nhiên, hôm 27/8, với thỏa thuận nêu trên, quyết tâm tham gia Dòng chảy phương Nam của Sofia đã thể hiện rõ ràng.

Mức đóng góp của Sofia vào dự án này cũng thấp hơn so với ước tính ban đầu 1 tỷ BGN, theo Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Bulgaria Deyan Dobrev.

Trước đó, tháng 11/2010, Công ty Năng lượng Quốc gia Bulgaria và Gazprom đã thành lập liên doanh với tỷ lệ góp vốn 50-50 để thiết kế, xây dựng và vận hành đoạn đường ống chạy qua lãnh thổ Bulgaria trong đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Nam dài 3.600km.

Hệ thống đường ống dẫn khí South Stream được thiết kế để vận chuyển lên đến 63 tỉ m2 khí tự nhiên tới miền Trung và miền Nam châu Âu, nhằm đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu khí đốt của Nga mà không cần quá cảnh qua Ukraine. Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào tháng 12/2012, không phải năm 2013 như đã lên kế hoạch. Đồng thời, hệ thống đường ống dự kiến sẽ hoạt động hết công suất vào năm 2018.

Phần đường ống chạy dưới Biển Đen, giữa Nga và Bulgaria sẽ dài 900km và sẽ được xây dựng ở độ sâu tối đa 2km.

Để phục vụ cho South Stream, Nga sẽ mở rộng mạng lưới quá cảnh khí đốt bằng cách xây dựng thêm 2 446 km đường ống với 10 trạm nén khí có tổng công suất 1473 MW trong một dự án được gọi là "Hành lang phía Nam" dự kiến được hoàn thành qua 2 giai đoạn vào năm 2019.

Ngoài ra, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Bulgaria Deyan Dobrev thông báo nước này đã ký một thỏa thuận, theo đó Sofia sẽ được giảm 11% giá mua khí đốt của Nga bắt đầu từ tháng 12/2012.

Bulgaria hầu như phụ thuộc hoàn toàn vào khí đốt của Nga được vận chuyển qua Ukraine, đã ủng hộ cả 2 đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Nam của Nga và Nabucoo của Liên minh châu Âu (EU) nhằm đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt.

Linh Phương (Theo Sofia News Agency)