Philippines sơ tán dân, ứng phó với siêu bão Maysak

19:35 | 04/04/2015

823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự kiến từ tối nay đảo Luzon của Philippines sẽ bắt đầu hứng chịu những đợt gió mạnh do ảnh hưởng từ bão Maysak.

>> Cận cảnh siêu bão sắp đổ bộ vào Biển Đông

>> Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão Maysak

>> Bộ Y tế ra công điện hỏa tốc yêu cầu chủ động ứng phó với bão Maysak

>> Siêu bão Maysak sắp đổ bộ Philippines

Chính phủ Philippines vừa có thông báo đối với hàng nghìn cư dân và khách du lịch nước này, kêu gọi họ nhanh chóng rời khỏi các vùng ven biển thuộc khu vực Đông Bắc, nơi bão Maysak sẽ đi qua. 

Cơ quan thời tiết tại Philippines cho biết, đảo Luzon, đảo chính của Philippines sẽ bắt đầu hứng chịu gió mạnh và mưa do ảnh hưởng của bão Maysak từ tối nay 4/4.

Người dân Philippines phải sơ tán vì bão. (Nguồn: abc.net.au)

Trước tình hình này, có khoảng 24.000 người dân đã được di tán khi cơn bão đang di chuyển với tốc độ gió 130km mỗi giờ và còn cách thị trấn Virac của đảo Catanduanes 225km về phía Đông Bắc.

Chính phủ Philippines cảnh báo, bão Maysak khi đổ bộ có thể đi kèm với lở đất và những con sóng lớn. Trước đó, chính phủ nước này cũng đặt quân đội vào trạng thái cảnh giác, chuẩn bị sẵn thuốc men, lương thực để đối phó với siêu bão.

Siêu bão Maysak ban đầu được dự đoán là một siêu bão cấp 5, nhưng trong khi di chuyển về Philippines, cường độ bão đã giảm xuống còn cấp 4. Tốc độ gió của Maysak khi tràn qua Thái Bình Dương đo được vào khoảng 225 km/giờ.

Tại Việt Nam, theo thông tin mới nhất từ Trung tâm khí tượng Thủy văn TƯ dự báo: Vị  trí của bão Maysak đang ở vào khoảng 15,1 độ Vĩ Bắc; 125,2 độ Kinh Đông, cách đảo Luzon (Philippines) khoảng 390km về phía Đông Đông Nam.

Ảnh mây vệ tinh của bão Maysak được chụp lại lúc 15h chiều nay 4/4

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (tức là từ 103 đến 117km một giờ), giật cấp 13, cấp 14. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km.

Đến 13 giờ ngày 05/4, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,9 độ Vĩ Bắc; 120,6 độ Kinh Đông, trên vùng bờ biển phía Tây đảo Luzon ( Philippines). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10. 

Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km, đi vào vùng biển phía Đông Bắc khu vực Bắc Biển Đông với cường độ cấp 8, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Trước thông tin bão có thể suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng hiện tại, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, cùng các ban ngành liên quan của Việt Nam đều đã nên phương án chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão này.

Huyền Anh (Tổng hợp)

>> Cận cảnh siêu bão sắp đổ bộ vào Biển Đông

>> Việt Nam chuẩn bị ứng phó với siêu bão Maysak

>> Bộ Y tế ra công điện hỏa tốc yêu cầu chủ động ứng phó với bão Maysak

>> Siêu bão Maysak sắp đổ bộ Philippines