Italia: Berlusconi trở mặt, Thủ tướng Letta thoát hiểm ngoạn mục

08:16 | 03/10/2013

656 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Trước cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quyết định số phận chính phủ của Thủ tướng Enrico Letta tại Lưỡng viện Quốc hội ngày 2/10, mọi người đều dự báo một kết quả sít sao, nhưng điều bất ngờ đã xảy ra: ông Letta đã được Thượng viện Italia bỏ phiếu tín nhiệm trở lại với một đa số áp đảo. Vào giờ chót, cựu Thủ tướng Berlusconi, người thoạt đầu đã kiên quyết phá đổ chính phủ liên minh, đã đích thân bỏ phiếu tín nhiệm nội các Letta.

>> Một loạt bộ trưởng từ chức, chính trường Italia chao đảo

>> Italia - chính trường của các danh hài

Thủ tưởng Italia Enrico Letta (phải) đã chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện hôm 2/10

Theo kết quả được công bố, tại Thượng viện, bản kiến nghị ủng hộ chính phủ Enrico Letta đã thu được đến 235 phiếu thuận - hơn hẳn mức đa số cần thiết để được thông qua và chỉ có vỏn vẹn 70 phiếu chống.

Đây là kết quả bất ngờ đối với đảng Dân chủ của Thủ tướng Letta bởi họ đã chiến thắng tại Thượng viện - nơi vốn không được xem là “đất” của mình như Hạ viện. Trước lúc bỏ phiếu, giới quan sát cho rằng, ông Letta cần phải chiêu dụ được ít nhất 20 nghị sỹ trong đảng Nhân dân tự do (PDL) của ông Berlusconi để đạt được đa số cần thiết 161 phiếu.

Thủ tướng Letta lo lắng theo dõi kết quả bỏ phiếu

Hy vọng này được xem là rất có khả năng bởi theo lời Thượng nghị sĩ Roberto Formigoni, đã có 25 Thượng nghị sĩ thuộc đảng của ông Berlusconi sẵn sàng ly khai, lập nhóm riêng tại Quốc hội và ủng hộ Thủ tướng Letta.

Ngay cả Phó Thủ tướng Angelino Alfano, người đến nay được xem như là sẽ thừa kế ông Berlusconi trong đảng PDL. Nhân vật này đã hậu thuẫn hết mình Thủ tướng Letta, tuyên bố rằng, ông tin chắc là đảng của ông sẽ bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ.

Tuy nhiên, thay đổi ngoạn mục nhất chính là quyết định của ông Berlusconi. Là người phát biểu sau cùng ở Thượng viện trước lúc cuộc bỏ phiếu được tiến hành, vẻ mặt ảm đạm, ông đã miễn cưỡng thông báo quyết định bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ Letta, một chính phủ mà mới thứ Bảy tuần trước (28/9) ông đã muốn phá vỡ khi rút 5 Bộ trưởng thuộc đảng của ông ra khỏi chính phủ liên minh.

Ông Berlusconi miễn cưỡng đưa ra quyết định bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ Letta khi ngay trong đảng PDL của ông đã có sự phân hóa quá rõ

Hành động bị xem là ‘điên cuồng’ của ông Berlusconi, được giới phân tích cho là xuất phát từ việc ông sợ mất chiếc ghế Thượng nghị sĩ từ đây đến giữa tháng 10, qua đó mất quyền bất khả xâm phạm dành cho nghị sĩ, và phải chịu án tù về tội trốn thuế.

“Chúng tôi đã quyết định bỏ phiếu cho sự tín nhiệm, không phải không có tranh chấp nội bộ”. Berlusconi cho biết, ông đã thay đổi ý kiến ​​sau khi nghe lời hứa của ông Letta về các loại thuế thấp hơn và chú ý đến sự cần thiết phải cải cách

Bài phát biểu ngắn gọn của ông ở Thượng viện đã được chào đón bằng một sự im lặng sững sờ từ phía các Thượng nghị sĩ trong đảng PDL, trong khi Thủ tướng Letta không che giấu nỗi vui mừng, bắt tay ông Berlusconi để cảm ơn.

Ngay sau thông báo của Berlusconi, thị trường chứng khoán Milano đã tăng vọt (1,4%) trước khi quay về một mức tăng vừa phải (0,5% vào lúc 13:30 GMT). Thị trường trái phiếu cũng bớt hẳn căng thẳng và thu hẹp khoảng cách so với trái phiếu chính phủ Đức – một thước đo niềm tin nhà đầu tư – từ 260 điểm xuống 253 điểm cơ bản.

Khi cựu Thủ tướng 77 tuổi rời khỏi tòa nhà quốc hội, một nhóm khoảng 100 người biểu tình bên ngoài đã hét lên “Đi đi!” trong khi đối thủ của ông – đương kim Thủ tướng Letta ra dấu chữ V (Victory – Chiến thắng).

Theo ghi nhận của AFP, trong hậu trường cuộc bỏ phiếu đã diễn ra rất nhiều cuộc mặc cả, đàm phán suốt trong buổi sáng, sau khi Thủ tướng Letta đã có một một bài phát biểu hùng hồn và tâm huyết trước Quốc hội: “Đất nước đang trong tình cảnh hiểm nghèo, mà sinh mạng tùy thuộc vào sự tín nhiệm đối với chính phủ... Chính phủ của tôi được sinh ra từ Quốc hội và nếu có chết, thì sẽ chết tại đây, ở Quốc hội. Quý vị hãy can đảm tín nhiệm tôi”.

Linh Linh (theo AFP, Reuters)