Tấn công Syria: Pháp chỉ còn chờ Mỹ

11:07 | 01/09/2013

539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Bất chấp việc hầu hết người Pháp phản đối tấn công quân sự Syria, Tổng thống Pháp vẫn thể hiện quyết tâm sẵn sàng hành động cùng đồng minh Washington.

>> Tổng thống Mỹ: Tấn công Syria không phải là việc vô hạn định

>> Mỹ tiết lộ kế hoạch tấn công Syria

>> Anh, Đức bỏ cuộc, Mỹ và Pháp vẫn muốn đánh Syria

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Ahmad Jarba (phải), người đứng đầu phe đối lập Liên minh Quốc gia Syria, nói chuyện với các nhà báo trong sân của Cung điện Elysee ở Paris, ngày 29/8/2013

Trước khi có bài phát biểu qua truyền hình tại Nhà Trắng hôm 31/8 khẳng định quyết tâm tấn công quân sự Syria và muốn được sự thông qua của Quốc hội, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo, trong cuộc điện đàm với ông cách đó ít phút, ông Hollande cho biết đã quyết định triệu tập phiên họp bất thường của Quốc hội Pháp vào thứ Tư tuần tới (4/9/2013) để thảo luận về tình hình Syria.

Theo một quan chức giấu tên của Nhà Trắng, qua điện thoại, Tổng thống Mỹ - Pháp đã “tái khẳng định sự sẵn sàng hành động chung” và chia sẻ “niềm tin tuyệt đối” rằng, chế độ Assad đứng đằng sau các cuộc tấn công vũ khí hóa học.

Hôm 30/8, Mỹ tuyên bố sẵn sàng đơn phương hành động quân sự chống   Syria trong bối cảnh Quốc hội Anh bỏ phiếu bác bỏ đề nghị can thiệp quân sự vào Syria của Thủ tướng David Cameron.

Là đồng minh lâu năm của Mỹ, Tổng thống Pháp Francois Hollande khẳng định, việc Anh lựa chọn đứng ngoài cuộc không ảnh hưởng gì đến quyết tâm của Pháp trong kế hoạch cùng Mỹ hành động chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò mới nhất của Parisien-Aujourd'hui en France hôm qua đã công bố kết quả cho thấy, hầu hết người Pháp không muốn chính phủ tham gia vào hành động quân sự chống lại Syria cũng như không tin tưởng Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ làm như vậy,

Theo đó, có 64% số người được hỏi phản đối hành động quân sự với Syria, 58% không tin Tổng thống Hollande sẽ tham chiến cùng Mỹ và 35% sợ rằng, việc can thiệp quân sự vào Syria sẽ khiến toàn bộ khu vực Trung Đông “bốc cháy”.

Linh Linh (theo Reuters)