Syria và Nga cảnh cáo Mỹ chớ có “làm liều”

11:17 | 26/08/2013

887 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Chính phủ Syria hôm qua cảnh cáo Mỹ chớ dùng biện pháp quân sự, nói rằng điều này sẽ làm bùng cháy cả vùng Trung Ðông. Quân đội chính phủ Syria cũng cho biết đã phát hiện một lượng vũ khí hóa học của phe nổi dậy.

 

 

>> Mỹ chuyển quân chuẩn bị tấn công Syria

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Reuters, Bộ Ngoại Giao Nga cảnh cáo Mỹ chớ lập lại sai lầm trong quá khứ, khi nói rằng bất cứ một hành động quân sự đơn phương nào ở Syria cũng sẽ phá hoại mọi cố gắng hòa bình và làm cho tình hình an ninh Trung Ðông tệ hại hơn.

Nga đưa ra sự so sánh vụ quân đội Syria bị tố cáo sử dụng vũ khí hóa học và vụ Mỹ đưa quân vào Iraq năm 2003 để truy tìm điều mà Tổng thống George W. Bush lúc đó tố cáo Tổng thống Saddam Hussein sở hữu vũ khí giết người hàng loạt.

“Một lần nữa, chúng tôi mạnh mẽ yêu cầu (Mỹ) đừng vấp phải lỗi lầm trước đây và đừng hành động ngược với luật quốc tế. Bất cứ hành động đơn phương nào mà không có sự đồng thuận của Liên Hiệp Quốc sẽ dẫn tới tình trạng chiến sự leo thang (tại Syria) và sẽ ảnh hưởng tình hình đã nóng bỏng tại Trung Ðông một cách tệ hại nhất”, cơ quan ngoại giao Nga cho biết.

Các cáo buộc của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đối với phía nổi dậy được đưa ra trong lúc một tổ chức cứu trợ quốc tế cho hay họ ghi nhận có 355 người chết trong cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 tại khu ngoại ô Gouta của thủ đô Damas.

Syria hiện có sự trợ giúp của Iran, thành phần dân quân Hezbollah ở Leban, và các nhóm vũ trang Palestine. Quốc gia này cũng có biên giới giáp với Israel, khiến hậu quả của việc có hành động quân sự của Mỹ là điều khó lường.

Bạo động tại Syria hiện đã lan sang Leban, Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và khu vực do Israel chiếm đóng ở cao nguyên Golan. Các tay súng Hezbollah nhiều kinh nghiệm chiến trường đã sang Syria để chiến đấu cạnh lực lượng chính phủ Damas.

Trong khi đó, các đơn vị hải quân Mỹ đang tiến gần hơn tới Syria, giữa khi có tin cho hay Tổng thống Barack Obama có cuộc họp với các cố vấn an ninh quốc gia để xét đến việc có phản ứng quân sự nhằm đáp lại khả năng chính quyền Assad dùng vũ khí hóa học.

Giới chức quân sự cho báo chí hay Hải quân Mỹ đã gửi một chiến hạm thứ tư, có trang bị tên lửa đạn đạo, tới khu vực phía Ðông của Ðịa Trung Hải.

Sau khi ông Obama họp với nhóm cố vấn an ninh quốc gia hôm 24/8, Nhà Trắng cho biết các giới chức tình báo hiện vẫn đang tìm hiểu phải chăng phía chính phủ Assad đã dùng vũ khí hóa học hồi đầu tuần qua hay không.

Nguồn tin này cũng nói rằng ông Obama nhận được bản nhận xét chi tiết các biện pháp có thể sử dụng trong trường hợp Mỹ và cộng đồng quốc tế quyết định có phản ứng với chế độ của Tổng thống Assad.

Ông Obama cũng nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Anh David Cameron về vấn đề Syria. Văn phòng Tổng thống Pháp nói rằng Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron đồng ý sẽ sớm họp với nhau để thảo luận cách phản ứng đối với điều mà nhà lãnh đạo Pháp gọi là “hành động không thể tha thứ được” của chính phủ Syria. Văn phòng này cũng trích lời Tổng thống Hollande nói rằng không thể để cho vụ tấn công này trôi qua mà “không trừng phạt”.

 

Bộ trưởng Thông tin Syria, Omran al-Zoubi, hôm qua tuyên bố rằng cuộc tấn công vào Syria từ phía Mỹ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ vùng Trung Đông

Một giới chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Obama nói với các hãng tin phương Tây rằng ít có khả năng là chính phủ Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tấn công vào thường dân ở Ghouta.

Giới chức này nói rằng cộng đồng tình báo Mỹ và các đối tác quốc tế đi đến những đánh giá dựa trên “con số nạn nhân được báo cáo, những triệu chứng ở các nạn nhân đã chết hoặc bị thương được báo cáo, các nhân chứng, và các thông tin dữ liệu khác do các nguồn tin tự do thu thập được”.

Một bản tin của đài truyền hình CNN cho biết Syria đồng ý để giới chức Liên Hiệp Quốc đến vùng bị tố cáo sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damas hôm qua, nhưng chưa cho phép họ thu thập bằng chứng.

Liên Hiệp Quốc hy vọng Syria sẽ cho nhân viên họ làm việc này vào hôm nay.

Trong khi đó, cũng theo CNN, một giới chức chính quyền Mỹ nói rằng quyết định của Syria cho phép Liên Hiệp Quốc vào là “hơi trễ”.

CNN cũng nói ít nhất hai giới chức Mỹ cho biết đã thu thập được một số bằng chứng vũ khí hóa học tại Syria và đang xem xét ở một nơi có bảo đảm an ninh.

Trước đó, ngay sau khi xảy ra vụ tấn công mà phía nổi dậy tố cáo quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, ngoại trưởng Mỹ có nói chuyện qua điện thoại với ngoại trưởng Syria, để “minh xác sự tố cáo”.

Số người thiệt mạng về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria được cho vào khoảng từ 332 đến 1.300 căn cứ theo báo cáo của nhiều tổ chức khác nhau.

Trong một phản ứng mới nhất, Bộ trưởng Thông tin Syria, Omran al-Zoubi, hôm qua tuyên bố rằng cuộc tấn công vào Syria từ phía Mỹ sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho toàn bộ vùng Trung Đông. "Sau cuộc tấn công sẽ tiếp theo đòn giáng trả” và Mỹ sẽ không thể núp sau chiêu bài cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Người đứng đầu Bộ Thông tin Syria cũng nhấn mạnh rằng "quân đội Syria không sử dụng vũ khí hóa học, và chính phủ sẽ hợp tác đầy đủ với các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc". Bộ trưởng Al-Zoubi thông báo, quân đội Syria đã tìm thấy ở vùng Jubara ngoại ô Damas, căn cứ của phiến quân, một nhà kho chứa rất nhiều hộp nhựa với chất hóa học sản xuất ở Arập Xêút.

Th.Long

AP, AFP