Mỹ chuyển quân chuẩn bị tấn công Syria

19:34 | 24/08/2013

538 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong khi tại Nhà Trắng, Tổng thống Obama đang cân nhắc các chọn lựa về Syria thì giới quân sự Mỹ đã di chuyển tàu chiến ở Địa Trung Hải đến gần Syria.

Khu trục hạm USS Mahan của Mỹ đã được lệnh đến gần bờ biển Syria

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel không nói về những hành động cụ thể Hải quân Mỹ sẽ thực hiện. Trước đó, Reuters dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay, tàu khu trục Mahan, nhẽ ra phải rời Địa Trung Hải để trở về Virginia, nhưng sẽ ở lại trong khu vực. Nguồn tin cho biết rằng Hải quân Mỹ có thể đã nhận được lệnh chuẩn bị cho hành động tấn công quân sự.

Hôm 21/8, một số phương tiện truyền thông đưa tin về việc các lực lượng chính phủ Syria áp dụng vũ khí hóa học tại ngoại ô Damas. Liên minh Đối lập Syria cho rằng số nạn nhân có thể lên đến 1.300 người. Các nhà chức trách và các chỉ huy quân sự Syria phủ nhận thông tin đó.

Thông tin này trùng với sự xuất hiện của thanh tra của Liên Hiệp Quốc tại Damas. Đại diện quốc tế có nhiệm vụ kiểm tra các dữ liệu hiện có về việc sử dụng vũ khí hóa học trong cả nước.

Tổng thống Mỹ đang bị chỉ trích vì đã không tỏ ra quyết liệt, bởi vì trước đây ông đã từng nói, khi nào chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học thì coi như họ đã vượt 'lằn ranh đỏ'

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình CNN ngày 22/8, Tổng thống Obama nói rằng tình hình này buộc Mỹ và quốc tế phải chú ý. Tuy nhiên, ông nói, Mỹ cần phải suy nghĩ thấu đáo về mặt chiến lược để xem “tác động lên lợi ích quốc gia trong trường kỳ sẽ như thế nào”.

Ông nói rằng ông sẽ tìm hậu thuẫn của quốc tế trước khi có hành động quan trọng.

Tổng thống Mỹ đang bị chỉ trích vì đã không tỏ ra quyết liệt, bởi vì trước đây ông đã từng nói, khi nào chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học thì coi như họ đã vượt “lằn ranh đỏ”.

Hồi gần đây, ông cũng hứa giúp các nhóm nổi dậy, nhưng cho đến giờ này vẫn chưa đưa nhiều.

Leila Hilal, chuyên viên về Trung Đông của tổ chức nghiên cứu New America nói rằng Tổng thống Obama không có nhiều chọn lựa.

Bà nghĩ rằng chọn lựa tốt nhất vẫn là thu xếp một giải pháp chính trị. Bà tin rằng những nước ủng hộ Syria, như Iran, có thể giúp chính phủ Syria tiến đến bàn đàm phán.

Hiện vẫn chưa có quyết định nào trong cuộc họp căng thẳng tại Nhà Trắng hôm 22/8 giữa Tổng thống Obama với các cố vấn hàng đầu của ông và dự trù sẽ có cuộc họp tới vào ngày mai.

Một giới chức nhận xét rằng: “Nếu tổng thống chỉ muốn chuyển một thông điệp, bằng cách chẳng hạn như oanh kích không quân vào một số lục tiêu, thì đó là chuyện đơn giản. Nhưng nếu Nhà Trắng muốn lật đổ Tổng thống Syria Bashar Assad thì chúng ta sẽ không thể nào làm được nếu không có một cuộc can dự quân sự lâu dài”.

Trong những giải pháp khả thi có thể là phóng tên lửa hành trình từ hai khu trục hạm USS Gravely và USS Barry hoặc một tàu ngầm đang ở Đông Địa Trung Hải. Hai khu trục hạm khác USS Mahan và USS Ramage cũng đã sẵn sàng.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry dành nhiều thời gian hôm 22/8 để thảo luận qua điện thoại với ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và các bộ trưởng ngoại giao Liên minh châu Âu, Nga, Liên đoàn Arập cùng nhiều quốc gia Trung Đông khác. Ông nhấn mạnh rằng Washington rất quan tâm và phẫn nộ với các báo cáo từ Syria mà ông gọi là “cú sốc với lương tri”.

Nga cũng thúc giục Syria phải hợp tác với chuyên viên Liên Hiệp Quốc để điều tra, tuy nhiên bác bỏ những lời kêu gọi sử dụng vũ lực chống lại một quốc gia có chủ quyền. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Nga tuyên bố: “Trước những chiến dịch tuyên truyền chống Syria, chúng tôi tin rằng lời kêu gọi của một số nước châu Âu về việc tạo áp lực với Liên Hiệp Quốc và quyết định dùng vũ lực là không thể chấp nhận được”.

Th.Long

AFP, AP